Thứ 6, Ngày 29 Tháng 3 Năm 2024
Mang Yang phát huy vai trò người có uy tín
Ngày cập nhật: 22/12/2021 04:29:55 | Lượt xem: 386.0 | |
Đội ngũ người uy tín đã thực sự trở thành chỗ dựa của cấp ủy, chính quyền và người dân huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai). Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người uy tín đã có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Huyện Mang Yang có 12 xã, thị trấn với dân số hơn 70 ngàn người, trong đó, tỷ lệ người dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm hơn 60%. Toàn huyện có đến 60 làng DTTS. Theo bà Hoàng Thị Lan Anh-Phó Chủ tịch UBND huyện: Thời gian qua, UBND huyện đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện đầy đủ quy định về tiêu chí, đối tượng, điều kiện lựa chọn, thủ tục công nhận, rà soát, đánh giá, xét và đề nghị cấp thẩm quyền công nhận người có uy tín. Các chế độ chính sách đối với người có uy tín được thực hiện kịp thời, đảm bảo quy định. Đồng thời, huyện chú trọng việc cung cấp tài liệu, phổ biến thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh của đất nước và địa phương cho người uy tín, góp phần đưa các chính sách dân tộc vào cuộc sống.

  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Văn Điềm (bìa phải) nói chuyện động viên ông Y Thành-chức sắc tôn giáo, người có uy tín ở làng Kdung, xã Hà Ra, huyện Mang Yang (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Thanh Nhật
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hồ Văn Điềm (bìa phải) nói chuyện động viên ông Y Thành-chức sắc tôn giáo, người có uy tín ở làng Kdung, xã Hà Ra, huyện Mang Yang (ảnh chụp trước tháng 4-2021). Ảnh: Thanh Nhật

Mặt khác, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thường xuyên chỉ đạo MTTQ các xã, thị trấn và các tổ chức chính trị-xã hội rà soát, xây dựng, củng cố đội ngũ người có uy tín trong đồng bào DTTS; tổ chức thăm, tặng quà, gặp mặt định kỳ nhằm động viên tinh thần, biểu dương khen thưởng kịp thời những cá nhân có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực. Qua đó, những người có uy tín càng ra sức làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, tăng cường sự đồng thuận ở vùng đồng bào DTTS, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân…

Ông Tơk-người có uy tín ở làng Chrơng 2 (xã Đak Ta Ley) là một điển hình trong việc vận động dân làng tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, trồng rau sạch phục vụ bữa ăn hàng ngày. Ông cũng hăng hái vận động dân làng hiến đất, góp ngày công để làm đường bê tông xi măng dài hơn 3 km và cầu dân sinh. Đến nay, làng Chrơng 2 đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Y Thành (làng Kdung, xã Hà Ra) là chức sắc đạo Công giáo tại Giáo xứ Phú Yên, nơi có hơn 2.000 giáo dân là người dân tộc Bahnar sinh sống. Ông Thành bộc bạch: “Thời gian qua, tại Hà Ra và một số nơi, một bộ phận đồng bào DTTS bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ theo tà đạo “Hà Mòn”. Là một chức sắc tôn giáo, tôi thấy mình phải có trách nhiệm cùng chính quyền, MTTQ địa phương tuyên truyền, vận động bà con giáo dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về sinh hoạt tôn giáo, phát huy tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo, chăm lo làm ăn để ổn định đời sống”.

Phát huy vai trò người uy tín nên giai đoạn 2016-2021, ông Y Thành liên tục được Chủ tịch UBND huyện và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần xây dựng huyện nhà phát triển. Đặc biệt, ông vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo; được Bộ trưởng-Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mang Yang Nguyễn Văn Tha nhận xét: “Đội ngũ người có uy tín là lực lượng quan trọng trong vùng đồng bào DTTS. Họ có tầm ảnh hưởng rất lớn trong cộng đồng, có khả năng tập hợp, thuyết phục, vận động quần chúng, góp phần giải quyết các vấn đề phức tạp ở cơ sở. Đặc biệt, họ chính là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn huyện”.

Nguồn: GLO / THANH NHẬT


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phòng An ninh nội địa phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Ia Băng, huyện Chư Prông
Công an thị xã An Khê kết nghĩa với làng Pờ Nang
Nhiều giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả phong trào thi đua
Công an huyện Chư Sê ký kết phối hợp với các chi hội Tin lành trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Xã Bờ Ngoong ra mắt mô hình "Làng Thoong Nha nói không với vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồ chơi nguy hiểm và pháo"
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Ra mắt mô hình “Thôn không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép”
Dấu ấn phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2023
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014981790
Đang online: 199
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014