Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Tăng cường thanh tra, kiểm tra phòng chống tham nhũng
Ngày cập nhật: 10/01/2022 08:37:15 | Lượt xem: 406.0 | |

Những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Công an tỉnh Gia Lai đã quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến toàn thể cán bộ, đảng viên trong lực lượng Công an tỉnh, như: Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; Kết luận của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị trong công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng,.... Qua đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

 

Ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị, Công an địa phương tăng cường công tác phòng chống tham nhũng; tổ chức thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, lãng phí trong lực lượng Công an tỉnh. Trong năm 2021, Bộ Công an và Công an tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thanh, kiểm tra toàn diện việc chấp hành pháp luật, phòng chống tham nhũng, lãng phí; qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm, kiến nghị khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong quy trình công tác; góp phần xây dựng lực lượng Công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.

         

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cụ thể: (1)Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cấp ủy và thủ trưởng các đơn vị, Công an địa phương trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí theo hướng tích cực; nhất là trong thực hiện công tác cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp xúc làm việc với người dân và doanh nghiệp đối với cán bộ, đảng viên trong Công an tỉnh; (2)Nhiều chủ trương và các quy định của các cấp về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí được quán triệt, triển khai, kịp thời và nghiêm túc; các quy định đã sớm được cụ thể hóa đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi và là hành lang pháp lý quan trọng vừa phát huy dân chủ, vừa siết chặt kỷ cương; phát huy hiệu lực, hiệu quả trong công tác; (3)Nhiều lĩnh vực, bộ phận dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực đã được kiểm soát tốt hơn với những cơ chế, quy định chặt chẽ hơn, chỉ ra những hạn chế, vi phạm rõ hơn, đầy đủ hơn, toàn diện hơn quy trách nhiệm đến từng cá nhân; những trường hợp vi phạm đều được kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

         

Để nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra góp phần phòng chống tham nhũng trong lực lượng Công an tỉnh trong thời gian tới, Thanh tra Công an tỉnh tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm sau:

         

Một là: Tạo sự chuyển biến thực sự, rõ nét về nhận thức và hành động trong toàn Công an tỉnh đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; coi đây là công việc thường xuyên và quan trọng. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho mỗi cán bộ, chiến sỹ từ những đồng chí mới vào ngành cho đến sắp nghỉ hưu để mỗi người tự rèn luyện mình, tự tạo cho mình sức đề kháng cần thiết để chống chọi lại căn bệnh nan y này.

         

Hai là: Các đơn vị chức năng sớm rà soát, nghiên cứu tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương cụ thể hóa, chi tiết hóa các quy định đối với tất cả các lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đảm bảo quy được trách nhiệm đến cá nhân, tập thể khi để xảy ra vi phạm. Với phương châm “không có kẽ hở, không có khoảng trống, không có lỗ hổng”, tạo ra hệ thống hàng rào nhiều tầng, nhiều lớp ngăn chặn, hạn chế, đẩy lùi các nguy cơ dẫn đến tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

         

Ba là: Tăng cường kiểm soát quyền lực, quyền lực đến đâu, kiểm soát đến đó, không ai được đứng trên, đứng ngoài các quy định của Đảng, của pháp luật khi thực thi nhiệm vụ; phát huy vai trò của Nhân dân, cán bộ, chiến sỹ trong giám sát quyền lực. Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra, tự phê bình và phê bình; đây là công cụ hữu hiệu nhất trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Trên tinh thần phòng là chính, là cơ bản, chiến lược, chống là quan trọng, là cấp bách, đột phá, gắn với công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Bốn là: Đổi mới nội dung và nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng, lãng phí của Công an tỉnh. Trong đó, cần tập trung tham mưu và tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp về kiểm soát tài sản, thu nhập, công khai, minh bạch; tổ chức thanh tra đột xuất những vấn đề có dư luận, có thông tin phản ánh về hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tổ chức hoạt động của Ban Chỉ đạo đi vào nề nếp, bài bản, đúng với địa vị pháp lý đã được quy định, phát huy hiệu lực, hiệu quả; thực sự vừa là bộ phận tham mưu đắc lực vừa là trung tâm chỉ huy về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Công an tỉnh.

         

Năm là: Thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy định về trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo, chỉ huy, của cán bộ, đảng viên. Vì vậy mỗi cán bộ, đảng viên phải tự phòng chống tham nhũng ngay trong chính bản thân mình, trong đơn vị và trong gia đình mình. Một số việc, một số nhiệm vụ phải cam kết bằng sinh mệnh chính trị khi thực thi công vụ.

Thanh tra Công an tỉnh


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phòng Hồ sơ nghiệp vụ tổ chức hoạt động kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống
Chi đoàn cơ sở Tham mưu sinh hoạt chính trị kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Bắt 4 đối tượng tổ chức mua, bán phụ nữ với giá 20 triệu đồng
Nữ cảnh Sát khu vực được Nhân dân tin yêu
Công an tỉnh khai mạc Lớp tập huấn điều lệnh, huấn luyện quân sự, võ thuật đợt 1 năm 2024
70 Phó Trưởng Công an xã hoàn thành lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, kiến thức nâng cao
Công an huyện Ia Pa tập huấn công tác Cảnh sát khu vực năm 2024
Hội Phụ nữ Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội triển khai công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2024
Bế giảng lớp bồi dưỡng kiến thức mới, kiến thức nâng cao cho Công an cấp xã
Đổi mới công tác tuyển sinh Công an nhân dân để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014968113
Đang online: 87
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014