Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Phía sau thành công của những chuyên án ma túy lớn
Ngày cập nhật: 21/02/2022 08:22:38 | Lượt xem: 262.0 | |
Tuổi đời còn trẻ nhưng Đại úy Lê Xuân Nam (Phòng 3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy) đã có thâm niên với nghề trinh sát ma túy, anh đã tham gia cùng đồng đội đấu tranh, khám phá thành công 30 chuyên án và phối hợp với các đơn vị địa phương bắt giữ 90 đối tượng, thu giữ hơn 1.000 bánh heroin, hơn 1,1 tấn ma túy tổng hợp, hàng trăm khẩu súng... Đại úy Lê Xuân Nam là 1 trong 20 gương mặt đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2021.

Nhớ lại chuyên án triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Lào về Điện Biên, Lai Châu, Thái Nguyên, Bắc Giang tiêu thụ do đối tượng Hoàng Văn Hiệp (SN 1986), trú tại huyện Phú Bình, Thái Nguyên cầm đầu, Đại úy Lê Xuân Nam kể, đây là đối tượng rất manh động, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt, liên tục thay đổi quy luật hoạt động, cung đường vận chuyển ma túy. Các đối tượng trong đường dây do Hiệp điều hành hầu hết đều có quan hệ huyết thống với nhau.

 

Quá trình đấu tranh đường dây phạm tội ma túy này, anh cùng các đồng đội trong đơn vị đã phải dầm mưa, dãi nắng mật phục nhiều ngày, tổ chức xác minh, xác định các đối tượng có liên quan trong đường dây. Có mặt tại Điện Biên, tổ công tác của anh phát hiện Hiệp mua bán ma túy với các đối tượng người dân tộc Mông, ở tỉnh Điện Biên.Tuy nhiên, Hiệp không đủ tiền để trả cho các đối tượng nên đã bị giữ lại làm con tin, khi nào đủ tiền trả thì mới được thả về.

 

Cùng thời điểm này, đối tượng Tuấn và Việt (đồng phạm của Hiệp) đưa ma túy từ Điện Biên về Thái Nguyên và Bắc Giang cho một đối tượng tên Chính. Ngay sau đó, tổ công tác của đồng chí Nam theo sát xe của 2 đối tượng vận chuyển ma túy. Tuy nhiên, khi phát hiện có xe theo dõi, bọn chúng đã tăng tốc xe ôtô thay đổi cung đường di chuyển không chạy theo hướng Hòa Bình mà đi lối Lào Cai – Thái Nguyên… Không để các đối tượng chạy thoát, các tổ công tác trong chuyên án đã theo dõi mọi di biến động của đối tượng.

 

Xác định Tuấn và Việt sẽ giao hàng cho đối tượng Chính, Đại úy Lê Xuân Nam đã báo cáo lãnh đạo chuẩn bị phương án bắt đối tượng. Xe ôtô của đối tượng Việt và Tuấn giao 10 bánh heroin cho đối tượng Chính đã bị tổ công tác của Đại úy Lê Xuân Nam cùng đồng đội bắt giữ.Lúc đó, đối tượng Tuấn vẫn cố tình chống đối chèn các cửa kính ôtô. Tổ công tác vừa hô, vừa đập cửa kính, khống chế các đối tượng, thu giữ 10 bánh heroin. Cùng lúc này, một tổ công tác khác phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên ập vào giải cứu đối tượng Hiệp và các đối tượng khác. Tổng kết chuyên án bắt được 8 đối tượng, thu giữ 57 bánh heroin, 30 nghìn viên ma túy tổng hợp và số tiền hơn 2 tỷ đồng, 5 xe ôtô…

 

Phía sau thành công của những chuyên án ma túy lớn -0
Đại úy Lê Xuân Nam nghiên cứu hồ sơ chuyên án ma túy.

 

Đại úy Lê Xuân Nam còn tham gia nhiều vụ bắt giữ đối tượng nữ mua bán ma túy. Điển hình là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Hòa Bình về Hưng Yên đi các tỉnh tiêu thụ do đối tượng Nguyễn Thị Thủy (SN 1979), trú tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên cùng Vì Văn Sen (SN 1990), trú tại huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình cầm đầu. Đây là chuyên án lớn với sự tham gia của nhiều đối tượng, có sự phân công vai trò, vị trí và nhiệm vụ rõ ràng của các đối tượng, các đối tượng trong chuyên án có nhiều tiền án, tiền sự về ma túy.

 

Quá trình chấp hành hình phạt tù các đối tượng quen biết nhau, khi mãn hạn tù các đối tượng đã cấu kết với nhau và một số đối tượng người dân tộc Mông sinh sống ở biên giới Việt Nam – Lào để đưa ma túy trái phép vào Việt Nam sau đó vận chuyển về Hưng Yên và các tỉnh miền xuôi để tiêu thụ.

 

Quá trình rà soát địa bàn, Đại úy Lê Xuân Nam phát hiện đường dây mua bán này, đã báo cáo lãnh đạo xác lập chuyên án, tập trung các biện pháp, lực lượng để đấu tranh chuyên án. Trong chuyên án này, đối tượng Thủy có 3 đến 4 tiền án về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Tại Hưng Yên, tuy là nữ nhưng Thủy đối tượng cộm cán, tóc cắt ngắn như đàn ông… có quan hệ rất phức tạp tại địa phương. Thủ đoạn mua bán ma túy của Thủy tinh vi, khi liên tục “đánh trận giả” với các trinh sát, 3 lần giả vờ mua bán ma túy nhưng thực chất không có gì.

 

Trước tình huống này, anh và đồng đội vẫn bám theo đối tượng… Khi thực hiện mua bán ma túy, Thủy không trực tiếp đi mà cho Sen cùng 2 đối tượng khác vận chuyển ma túy từ Hòa Bình về nhà Thủy ở Mỹ Hào, Hưng Yên. Khi Đại úy Lê Xuân Nam phát hiện đối tượng chuẩn bị giao dịch đã báo lãnh đạo cử các trinh sát tổ chức đón lõng Sen ngay tại cổng nhà đối tượng Thủy.

 

Ngày 31/12/2018, đúng ngày nghỉ Tết Dương lịch, xe đối tượng Sen cất giấu ma túy dưới ghế sau và nóc trần cabin từ từ tiến vào cổng của nhà Thủy. Cửa cổng chưa kịp đóng, các tổ công tác khóa chặt vòng vây, khống chế bắt giữ các đối tượng cùng số ma túy ngay tại nhà đối tượng Thủy. Chuyên án này, bắt quả tang 4 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 50 bánh heroin, 3kg ma túy tổng hợp dạng đá, 2 xe ôtô và nhiều tài liệu có liên quan khác.

 

Ngoài các chuyên án, anh còn trực tiếp bắt giữ nhiều đối tượng bị truy nã và tham gia phối hợp với các đơn vị địa phương đấu tranh có hiệu quả với nhiều đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy gây nhức nhối trên địa bàn các tỉnh, tạo dựng được lòng tin với nhân dân cũng như gây dựng được mối quan hệ gắn kết giữa đơn vị và các địa phương trên tuyến Tây Bắc và với các đơn vị địa phương trên cả nước. Trong số các đối tượng truy nã, anh cũng đã trực tiếp tham gia đấu tranh bắt giữ có đối tượng Nguyễn Văn Tình, tử tù trốn khỏi trại tạm giam T16, Bộ Công an; chuyên án đấu tranh bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Tuân và Nguyễn Văn Thuận trú tại bản Lũng Xá, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La…

 

Ghi nhận thành tích xuất sắc của cá nhân trong quá trình công tác các năm  2018, 2019, 2020, 2021, Đại úy Lê Xuân Nam được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Bộ Tài chính, Chủ tịch UBND các tỉnh tặng nhiều Bằng khen; lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về ma túy tặng danh hiệu Gương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2015 - 2020. Năm 2021, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy và được Bộ Công an tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND.

 

Minh Hiền  (theo cand.com.vn)


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Chương trình “Vươn cao Việt Nam” trao tặng váng sữa, phô mai cho các cháu học sinh mầm non
Kông Chro: Chính quyền cơ sở sát cánh cùng Công an để cấp CCCD cho người dân
Công an thị xã Ayun Pa không quản ngại khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu cấp Căn cước công dân
Phía sau những hy sinh là sự sống, danh dự và hạnh phúc
Đề nghị truy tặng Huân chương Chiến công hạng Nhất cho 3 chiến sĩ dũng cảm hy sinh khi chữa cháy
Công an tỉnh Quảng Bình: Những việc làm nghĩa tình vì dân
Nhân dân gửi thư cảm ơn Công an xã
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an quận Đống Đa – Công an thành phố Hà Nội
Xuân đến nơi khoảng trời trại giam
Một số hoạt động thăm hỏi và tặng quà của các đơn vị, Công an địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015397612
Đang online: 238
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014