Thứ 3, Ngày 19 Tháng 3 Năm 2024
Người dân đổ xô tiêm vắc xin phế cầu Prevenar 13
Ngày cập nhật: 07/03/2022 07:54:33 | Lượt xem: 4223.0 | |
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhu cầu tiêm vắc xin phế cầu Prevenar 13 tăng cao đột biến. Hầu hết phòng tiêm chủng dịch vụ vắc xin tại TP. Pleiku phải lên lịch hẹn khách chờ thuốc.
Hơn 1 tuần qua, chị Dương Thị Bích Thảo (tổ 4, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) liên hệ với các phòng tiêm chủng dịch vụ tại TP. Pleiku để đăng ký tiêm vắc xin phế cầu Prevenar 13 cho con trai và các cháu trong gia đình. Sau khi nhận được câu trả lời hết thuốc, đứt hàng tại nhiều nơi, chị Thảo buộc phải đăng ký danh sách để chờ lịch tiêm vào 2 tuần sau. Chị cho biết: “Gia đình tôi có 4 bé chưa đủ tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19. Tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, số ca nhiễm ở trẻ em tăng nên tôi rất lo lắng. Khi tìm hiểu thông tin về vắc xin phế cầu Prevenar 13 giúp bảo vệ các bệnh liên quan đến phổi, tôi quyết định đăng ký tiêm cho cả 4 cháu với tổng chi phí hơn 5 triệu đồng”.
 
Trong khi đó, cuối tháng 2 vừa qua, chị Nguyễn Thị Hồng Hiếu (tổ 2, phường Tây Sơn, TP. Pleiku) đã đến một phòng tiêm chủng dịch vụ vắc xin để đăng ký lịch tiêm. Chị bày tỏ: “Mặc dù 2 con đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 nhưng mình vẫn rất lo lắng khi thấy số ca nhiễm tăng mỗi ngày. Mình đăng ký tiêm vắc xin phế cầu Prevenar 13 cho các cháu để yên tâm hơn”.
 
Tương tự, cũng nằm trong danh sách chờ lịch tiêm, bà Nguyễn Thị Thảo (tổ 4, phường Phù Đổng, TP. Pleiku) nêu quan điểm: “Cả 4 người trong gia đình tôi đều đã tiêm đầy đủ vắc xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, những người đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 vẫn có thể bị nhiễm bệnh. Điều tôi quan tâm và lo lắng nhất là di chứng hậu Covid ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Do đó, tôi đã đăng ký cho cả gia đình tiêm vắc xin phế cầu Prevenar 13 để tăng cường bảo vệ phổi”.
 
Trước nhu cầu tiêm vắc xin phế cầu tăng đột biến, hầu hết các phòng tiêm chủng dịch vụ vắc xin đều cháy hàng. Ảnh: Sơn Ca
Trước nhu cầu tiêm vắc xin phế cầu tăng đột biến, hầu hết phòng tiêm chủng dịch vụ vắc xin đều cháy hàng. Ảnh: Sơn Ca
 
Vắc xin phế cầu Prevenar 13 được nghiên cứu và phát triển bởi Tập đoàn Pfizer (Mỹ). Đây là vắc xin phòng bệnh do phế cầu cộng hợp 13 tuýp, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra miễn dịch chủ động, phòng ngừa bệnh xâm lấn, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết do vi khuẩn phế cầu khuẩn gây ra. Vắc xin Prevenar 13 được sử dụng cho trẻ từ 6 tuần tuổi trở lên và người lớn. Đặc biệt là với nhóm quá tuổi tiêm vắc xin phế cầu Synflorix, người lớn có nhu cầu tiêm phòng các bệnh do phế cầu khuẩn và những người có bệnh mãn tính hoặc bị suy giảm miễn dịch. Bên cạnh đó, còn có một loại vắc xin phế cầu khác là Synflorix của SGK (Bỉ) được chỉ định tiêm trẻ em từ 2 tháng tuổi đến 5 tuổi để ngăn ngừa các bệnh gây ra bởi phế cầu loại huyết thanh, như hội chứng nhiễm trùng, viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết và viêm tai giữa cấp tính. 
Có thể thấy, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa thì rất nhiều người dân đã chủ động tiêm vắc xin nhằm tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sức khỏe trước những nguy cơ, rủi ro dịch bệnh ngày càng gia tăng. Nhu cầu gia tăng đột biến trong thời gian ngắn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vắc xin khan hiếm, cháy hàng.
 
Về vấn đề này, Thạc sĩ Đào Ngọc Quân-quản lý Phòng Tiêm chủng dịch vụ Á Châu (03 Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) cho biết: “Vắc xin phế cầu Prevenar 13 có tác dụng phòng viêm phổi, viêm tai giữa, viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết do phế cầu khuẩn gây ra. Do nhu cầu gia tăng đột biến nên mỗi lần về thường hết ngay trong ngày. Ngoài vắc xin Prevenar 13 còn có một loại vắc xin phế cầu khác là Synflorix của SGK (Bỉ) tiêm được cho trẻ từ 2 tháng đến 5 tuổi. Những bé trong độ tuổi này nên tiêm Synflorix thay vì chờ Prevenar 13”.
 
Thời điểm hiện nay, khách hàng phải đặt lịch tiêm trước vì vacxin không đủ đáp ứng nhu cầu gia tăng đột biến. Ảnh: Sơn Ca
Thời điểm hiện nay, khách hàng phải đặt lịch tiêm trước vì vắc xin không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Ảnh: Sơn Ca
 
Cũng theo Thạc sĩ Đào Ngọc Quân, Covid-19 là bệnh hô hấp nghiêm trọng do vi rút SARS-CoV-2 gây ra. Bệnh nhân mắc Covid-19 có thể bị viêm phổi. So với các dạng viêm phổi khác bao gồm bệnh cúm, Covid-19 tạo ra viêm nặng hơn và kéo dài ở một số người. Còn vắc xin phế cầu Prevenar 13 phòng bệnh do phế cầu cộng hợp 13 tuýp, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo miễn dịch chủ động, phòng ngừa bệnh xâm lấn, viêm tai giữa và viêm phổi cấp tính gây ra bởi phế cầu khuẩn cho nhiều nhóm tuổi khác nhau. Theo các nghiên cứu y khoa hiện nay, việc tiêm chủng vắc xin cúm mùa, vắc xin phế cầu không phòng ngừa được bệnh Covid-19. Tuy nhiên, nó có tác dụng bảo vệ phổi trước những tác hại của bệnh Covid-19.
 
Trao đổi với P.V, bác sĩ Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh-cho biết: Trên thực tế, việc tiêm vắc xin phế cầu không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tuy nhiên, việc tiêm vắc xin để tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa một số bệnh nhiễm khuẩn là rất cần thiết, trong đó có tiêm chủng vắc xin phế cầu để phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng, viêm màng não, viêm phổi. 
 
Theo Baogialai.com.vn

  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Giám đốc Công an tỉnh tặng quà cho 3 trường học của huyện Chư Prông
Phú Thiện khánh thành, bàn giao Thư viện thân thiện
Thầy giáo dạy nghề có nhiều sáng kiến
Quy hoạch hệ thống trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh thời kỳ 2021-2030
Gia Lai: 200 giáo viên Tiếng Anh được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin
Tổng kết 10 năm thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo
Nâng cao chất lượng giáo dục học sinh người dân tộc thiểu số ở Gia Lai
Trường Cao đẳng Nghề số 21: Địa chỉ tin cậy của học viên
Gia Lai: 400 học sinh dự ngoại khóa tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên
Dạy trẻ biết quan tâm, chia sẻ
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014775286
Đang online: 132
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014