Thứ 3, Ngày 19 Tháng 3 Năm 2024
Giúp đỡ người từng lầm lỗi hòa nhập cộng đồng
Ngày cập nhật: 15/04/2022 04:14:14 | Lượt xem: 266.0 | |
Được chính quyền địa phương, cơ quan Công an và già làng, người uy tín động viên giúp đỡ, nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Ia Grai từng lầm đường lạc bước, theo “Tin lành Đê ga” (là tổ chức phản động đội lốt tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia) nhận thấy sai trái họ tự nguyện từ bỏ, quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép và nỗ lực phấn đấu xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Quyết tâm từ bỏ “Tin lành Đê ga”

Chiều muộn một ngày đầu tháng 4-2022, chúng tôi theo chân cán bộ an ninh Công an huyện Ia Grai và Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh đến nhà anh Rcom Nglut (39 tuổi), thôn trưởng làng Breng 2, xã Ia Der, huyện Ia Grai. Anh Nglut từng có thời gian nghe lời kẻ xấu lừa phỉnh tham gia nhóm họp “Tin lành Đê ga”, nhưng đã được chính quyền địa phương và các trinh sát an ninh thường xuyên tiếp xúc tuyên truyền, khuyên gia đình từ bỏ hoạt động sai trái. Anh Rcom Nglut tâm sự: “Tôi và nhiều người khác được chính quyền, cơ quan Công an, đặc biệt già làng Ksor Hyao động viên nên sớm từ bỏ “Tin lành Đê ga”. Sau đó, chúng tôi được giúp đỡ quay về tham gia sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép, mọi người rất mừng. Những năm qua, bản thân tôi luôn chăm lo phấn đấu làm ăn, chấp hành tốt pháp luật, được bà con thương yêu, tín nhiệm”.

Được biết, anh Nglut là người năng nổ trong các hoạt động của làng và được bầu làm hội trưởng, Hội nông dân của làng, vừa qua anh được bà con tín nhiệm bầu giữ chức thôn trưởng và được Chi bộ làng Breng 2 cử tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Anh luôn đi đầu trong vận động các hộ dân từ bỏ “Tin lành Đê ga”, quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép.

Cán bộ An ninh Công an huyện Ia Grai và Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh cùng già làng Ksor Hyao, làng Breng 2, gặp gỡ, động viên anh Pui Naih (người ngồi giữa) 

Anh Puih Naih (42 tuổi), trú làng Preng 2 cũng từng lạc lối, tham gia hoạt động “Tin lành Đê ga”, nhớ lại những ngày tháng trót nghe lời kẻ xấu bản thân anh thấy ân hận. Theo anh Naih, gia đình được quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy, bà con dân làng quý mến đó là niềm hạnh phúc lớn. Anh Naih chia sẻ: “Những ngày tháng lầm lỗi dẫn đến kinh tế gia đình khó khăn, lương tâm mình không thể thoải mái được. Thế nhưng, tôi may mắn được các cấp, các ngành và bà con động viên từ bỏ “Tin lành Đê ga”. Hiện nay, gia đình lo làm ăn, sản xuất, chăn nuôi kinh tế thu nhập ổn định, không còn khó khăn như trước đây”.

Được biết, đến nay làng Breng 2 có hơn 100 người từng tham gia hoạt động “Tin lành Đê ga” được Công an và chính quyền cơ sở, già làng tuyên truyền, động viên giúp họ quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép. Đời sống tinh thần và vật chất của bà con trong làng từng bước được nâng lên.

Già làng Ksor Hyao chia sẻ: “Để tuyên truyền giúp những người từng lầm lỡ đoạn tuyệt với “Tin lành Đê ga”, thực sự khó khăn, bởi họ bị kẻ xấu tiêm nhiễm vào tâm trí những ảo tưởng quá lớn, vì nhận thức hạn chế nên một số người xem đó là sự thật nên mãi đeo bám cái sai. Trong các cuộc họp làng, hay tại đám cưới, đám ma...tôi đều tiếp xúc để nói cho họ hiểu, nhận thấy được cái sai để từ bỏ”.

Giữ cuộc sống bình yên

Hiện nay, trên địa bàn xã Ia Der, huyện Ia Grai có hơn 200 người đã từ bỏ hoạt động “Tin lành Đê ga” quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép. Từ một địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn xã Ia Der được bảo đảm, đó là những nỗ lực trong công tác, mang lại hiệu quả cao của cơ quan Công an và chính quyền địa phương các cấp. Đặc biệt là đội ngũ người uy tín, già làng, chức sắc trong tôn giáo đóng vai trò quan trọng, giúp tháo gỡ “nút thắt” mặc cảm, tự ti cho những người từng lầm lỡ.

Gìa làng Ksor Hyao khẳng định: “Cả đời tôi gắn bó với làng nên tôi hiểu suy nghĩ của bà con vì họ nhẹ dạ, cả tin nên bị bọn xấu lừa phỉnh, lôi kéo làm điều sai trái, nay mọi người đã nhận thấy và từ bỏ cái sai đó, bản thân tôi rất mừng. Những năm qua chính quyền địa phương, đặc biệt là các ban, ngành của xã Ia Der đã thường xuyên xuống thôn, làng, động viên những người từng lầm lỡ, giúp họ quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép, khi họ ổn định tinh thần thì việc phát triển kinh tế cũng tốt, an ninh trật tự bảo đảm”.

Bên cạnh đó, chính quyền xã Ia Der cũng luôn quan tâm, khuyến khích các hoạt động thể thao, như: bóng đá, bóng chuyền, tạo không khí thể thao sôi nổi, đây là một trong những “sợi dây” gắn kết bà con trong làng, giúp những người từng lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm. Anh Rcom Nglut – Thôn trưởng làng Breng 2 cho biết: “Thanh niên, phụ nữ trong làng rất tích cực tham gia các hoạt động thể thao. Mỗi lần làng tổ chức giao hữu bóng đá, bóng chuyền với các làng khác vui lắm, từ người già đến trẻ nhỏ cổ vũ nhiệt tình, mọi người còn tự nguyện góp tiền ủng hộ đội bóng. Chiều đến, không khí thể thao trong làng rôm rả, bà con xích lại gần nhau, mọi mặc cảm, xích mích dễ dàng được xóa bỏ”. 

Trung tá Hoàng Xuân Trường – Phó Trưởng Công an huyện Ia Grai cho biết: “Đến nay, trên địa bàn huyện Ia Grai có hàng trăm hộ gia đình người đồng bào dân tộc thiểu số sau khi được cơ quan Công an, chính quyền địa phương tuyên truyền giúp họ từ bỏ “Tin lành Đê ga”, quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần túy được Nhà nước cho phép. Để đạt được kết quả trên, thời gian qua cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Ia Grai đã tích cực làm tốt công tác tham mưu cho ban Giám đốc Công an tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các mặt công tác. Đồng thời, đội An ninh Công an huyện phối hợp chặt chẽ với Công an các xã và các tổ công tác Phòng An ninh đối nội Công an tỉnh, già làng, chức sắc tôn giáo…làm tốt công tác tuyên truyền, động viên những người từng lầm lỗi, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tái hòa nhập với cộng đồng”.

Cũng theo Trung tá Hoàng Xuân Trường: Các đội nghiệp vụ Công an huyên, Công an các xã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các tổ chức, đối tượng phản động trong và ngoài nước để bà con nêu cao tinh thần cảnh giác, không bị chúng lừa phỉnh, xúi giục; chủ động nắm chắc tình hình, phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những đối tượng có hành vi lôi kéo bà con tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc, gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự xã hội.

Nguyễn Hữu

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Ra mắt mô hình “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn xã hội” tại xã Cửu An
Phòng Tổ chức cán bộ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Điểm sáng trong công tác dân vận
Ra mắt mô hình “Thôn không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái phép”
Dấu ấn phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2023
Người bảo vệ dân phố tận tụy với công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở
Phát huy vai trò người có uy tín trong bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Gia Lai
Ra mắt Mô hình “Camera an ninh, trật tự” tại xã Đăk Yă, huyện Mang Yang
Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại Chi hội Tin lành Việt Nam (miền Nam) Brel Dôr
Ra mắt mô hình “Biên giới bình yên” tại làng Sơn, xã Ia Nan
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014781918
Đang online: 224
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014