Thứ 7, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Cảnh giác bẫy lừa qua mạng xã hội
Ngày cập nhật: 22/09/2022 05:19:25 | Lượt xem: 386.0 | |
Thời gian qua, lực lượng Công an và chính quyền các cấp đã thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về phương thức, thủ đoạn của tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh vẫn mắc bẫy, bị chiếm đoạt số tiền lớn, kéo theo nhiều hệ lụy, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự.

Sự thật về “việc nhẹ, lương cao” ?

Ngày 16-9-2022, anh P.V.D, ở huyện Chư Sê đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử công nghệ cao, Công an tỉnh trình báo về việc bị đối tượng trên mạng xã hội lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên 500 triệu đồng. Nghe theo lời dụ dỗ về “việc nhẹ, lương cao”, từ ngày 14 đến 15-9-2022, anh D tham gia App Booking nhận làm công tác viên mua bán hàng qua mạng để hưởng tiền hoa hồng chênh lệch từ 10 đến 20%. Công việc của anh D là truy cập vào đường link sản phẩm do các đối tượng tạo dưng trên ứng dụng Telegram gửi đến, sau đó tạo đơn hàng và thanh toán. Việc hoàn tiền diễn ra nhanh chóng với những đơn hàng có giá trị nhỏ nhưng khi anh D chốt đơn hàng có số tiền lớn thì bị các đối tượng đưa ra nhiều lý do để không hoàn tiền, không thanh toán hoa hồng như: Cú pháp soạn tin sai, hệ thống bị lỗi… và yêu cầu chuyển thêm tiền. Anh D nhớ lại: “Lúc đó tôi bị cuốn theo những đơn hàng có giá trị lớn để hưởng tiền hoa hồng cao hơn mà không biết mình đang bị lừa. Bọn chúng đưa ra nhiều lý do vô lý sau đó yêu cầu tôi chuyển thêm tiền cho các đơn hàng mới thì sẽ hoàn tiền các đơn hàng trước đó. Với tâm lý muốn lấy lại tiền nên tôi làm theo và liên tục chuyển khoản. Đến khi tôi không còn khả năng chuyển tiền thì chúng chặn liên lạc”.

Anh P.V.D đến Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử công nghệ cao, Công an tỉnh trình báo vụ việc.

Anh D chỉ là 1 trong nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh bị sập bẫy lừa “mua hàng nhận hoa hồng” khi nhận làm cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki... Từ tháng 12-2021 đến nay, phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử công nghệ cao, Công an tỉnh đã tiếp nhận 95 tin báo, tố giác liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt số tiền trên 35 tỷ đồng. Kết quả điều tra từ cơ quan Công an, đa số vụ việc, đối tượng phạm tội đều ở nước ngoài nên việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp ngăn chặn, điều tra truy xét gặp nhiều khó khăn. Thượng tá Đinh Văn Sơn – Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử công nghệ cao, Công an tỉnh cho biết: “Trong các vụ việc người dân trình báo, đối tượng lừa đảo đều sử dụng tài khoản không chính chủ mua bán trên mạng và đều sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử nên khi bị hại chuyển tiền vào tài khoản của chúng thì chỉ vài giây sau đối tượng đã chuyển tiếp sang nhiều tài khoản khác nhau hoặc mua tiền điện tử, mua hàng trên các sàn thương mại, đầu tư chứng khoán, chuyển vào ví điện tử.., để chiếm đoạt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa lực lượng Công an với các ngân hàng thương mại trong việc truy vết, phong tỏa dòng tiền còn chậm dẫn đến việc chưa thể tạm giữ, thu hồi tài sản cho bị hại”.

Tin lời đối tượng lừa đảo trên mạng xã hội, anh D nhiều lần chuyển khoản cho đối tượng với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

Biến tướng nhiều hoạt động lừa đảo

Là nạn nhân trong đường dây mua bán người, anh P.N.A.T ở Tp. Pleiku vẫn còn ám ảnh bởi quãng thời gian bị giam cầm, đánh đập tại Campuchia. Cũng vì nghe lời dụ dỗ về “việc nhẹ, lương cao”, đầu tháng 3-2022, anh T cùng 5 người khác được 1 đối tượng trên mạng xã hội sử dụng nick name “Phát Lê” hướng dẫn vượt biên sang Campuchia vào làm cho 1 công ty do người Trung Quốc làm chủ với mức lương thỏa thuận từ 18 đến 22 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đến được Campuchia anh T và những người khác bị mua đi, bán lại nhiều lần tại các Công ty với công việc chính là sử dụng các app lừa đảo, giả mạo sàn thương mại điện tử Shoppe, Lazada, Tiki... để gọi điện về Việt Nam, lừa đồng bào mình. Nếu không đồng ý làm việc các nạn nhân sẽ bị chúng trói nhốt, bỏ đói, đánh đập, chích điện… Sau đó, chúng yêu cầu gọi điện cho người thân nộp tiền chuộc từ 150 đến 250 triệu đồng. Anh Phạm Nguyễn Anh T chia sẻ: “Lúc trước tôi nghĩ buôn bán người là hình thức buôn bán nội tạng nhưng khi bị lừa bán sang Campuchia tôi mới biết là không phải. Bọn chúng buôn bán sức khỏe, trí tuệ của mình. Chúng ép mình làm việc nếu không đạt chỉ tiêu thì bị đánh đập, buộc phải gọi người thân nộp tiền chuộc, nếu không có tiền thì xác định là bị nhốt dài hạn ở đó, thậm chí bị giết. Hàng ngày chúng bắt tôi sử dụng rất nhiều app giả mạo do chúng cung cấp, giả danh là nữ nhắn tin, dụ dỗ những nạn nhân ở Việt Nam tham gia nạp tiền. Công ty tôi làm có khoảng 50 người Việt Nam, trung bình mỗi ngày lừa đảo được hơn 500 triệu đồng”.

Anh P.N.A.T làm việc với cơ quan Công an.

Vì quá sợ hãi và không chịu nổi cảnh thường xuyên bị các đối tượng chèn ép, đánh đập nên anh D cùng nhiều người khác lên kế hoạch bỏ trốn. Ngày 18-8, tranh thủ sơ hở của bảo vệ, nhóm anh D gồm hơn 10 người phá cửa bỏ chạy. Sau đó tìm đến Đồn Biên phòng tại tỉnh An Giang xin giúp đỡ, quay trở về Việt Nam.

Theo nhận định của cơ quan Công an, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội đang diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn, chiêu trò mới ngày càng tinh vi, nhất là đánh vào tâm lý “hám lời”, thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân trong việc mua bán hàng online, dụ dỗ “việc nhẹ lương cao” để lôi kéo nạn nhân sập bẫy.

Thượng tá Đinh Văn Sơn – Phó Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử công nghệ cao, Công an tỉnh chia sẻ thêm: Để người dân không bị sập bẫy các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội chúng tôi đề nghị lực lượng Công an cấp cơ sở tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể chính quyền địa phương nâng cao công tác tuyên truyền, chủ động phòng ngừa trên địa bàn mình. Trong đó, đa dạng hóa công tác tuyên truyền nhất là trên các phương tiện thông tin truyền thông, phát tờ rơi, xây dựng phóng sự truyền hình, phát thanh.., để cảnh báo người dân. Về phía người dân, chúng tôi mong mọi người cảnh giác trước những lời mời trên mạng xã hội về “việc nhẹ, lương cao”, “thao tác đơn giản, kiếm tiền nhanh chóng” và mong mọi người thường xuyên chia sẻ những cảnh báo của lực lượng Công an về phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp để nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Lê Ánh

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bộ Công an, công ty Luật, Văn phòng Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo
Sa lưới sau gần 13 năm lẩn trốn truy nã
Nhiều người vượt biên sang Thái Lan trở về quê hương
Công an thị xã An khê đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma tuý
Vụ khai thác lậu quặng Apatit Lào Cai: Giám đốc Lilama “một tay che trời”?
Sau tiệc tất niên, nhóm đối tượng lãnh 248 tháng tù
Bắt giữ kẻ xâm hại rồi giết một phụ nữ trên chòi rẫy tại huyện Ia Pa
Gây án ở Đắk Lắk, trốn truy nã đến Gia Lai bị bắt
Khởi tố nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Gia Lai làm giả tài liệu để chiếm đoạt tài sản
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015396964
Đang online: 259
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014