Thứ 6, Ngày 19 Tháng 4 Năm 2024
Cương quyết, mưu trí trong truy tìm, bắt giữ đối tượng truy nã
Ngày cập nhật: 22/09/2022 05:25:04 | Lượt xem: 478.0 | |
Nhiều đối tượng sau khi gây án đã tìm mọi cách lẩn trốn sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên, trước sự mưu trí, quyết tâm truy bắt của cán bộ, chiến sỹ Công an Gia Lai chúng đã “sa lưới” pháp luật, đối diện với những bản án nghiêm khắc.

21 năm trốn truy nã

Trong số các đối tượng truy nã bị các đơn vị, địa phương Công an tỉnh Gia Lai điều tra, truy tìm bắt giữ trong thời gian gần đây, nổi lên đối tượng Huỳnh Thị Ánh Minh (SN 1972), HKTT thôn Plei Tăng B, xã Ia Ake, huyện Phú Thiện bị các trinh sát Công an huyện Phú Thiện phối hợp bắt giữ sau 21 năm lẩn trốn.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 21-12-2001, đối tượng Minh đến chợ Phú Thiện để mua thực phẩm, trong quá trình mua, bán thì xảy ra mâu thuẫn với bà N.T.H (trú cùng thôn). Với bản tính côn đồ, Minh chộp lấy con dao bầu ở sạp thịt heo gần đó chém một nhát trúng vào vùng mặt bà H, biết cơ quan Công an vào cuôc điều tra Minh bỏ trốn khỏi địa phương. Công an huyện Ayun Pa (cũ) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Minh về tội Cố ý gây thương tích và ra quyết định truy nã đối tượng Minh. Ngày 25-7-2022, Công an huyện Phú Thiện phối hợp với Công an huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bắt giữ đối tượng Minh khi thị đang lẩn trốn tại xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Đối tượng Huỳnh Thị Ánh Minh bị cơ quan Cảnh sát đều tra Công an huyện Phú Thiện bắt giữ sau 21 năm lẩn trốn.

Tại cơ quan Công an, đối tượng Minh khai nhận: “Trước khi gây án, tôi đã có chồng, con nhưng cuộc sống không hoà hợp nên đã ly dị. Gây án xong, biết cơ quan Công an vào cuộc điều tra, tôi dẫn theo con nhỏ bỏ trốn khỏi địa phương và cắt liên lạc với gia đình. Tôi trốn tại nhiều tỉnh thành phố ở phía Nam, mấy năm sau đến xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh và sinh sống tại đây. Nhiều lần bị cơ quan chức năng đến kiểm tra hành chính, tuy nhiên tôi đã gian dối, mọi người  thấy tôi đang nuôi con nhỏ nên đồng cảm, chia sẻ vì vậy không bị phát hiện. Việc trốn pháp luật, cắt liên lạc với gia đình, lương tâm tôi dằn vặt lắm, nhiều lần từng có ý định ra đầu thú nhưng tôi nghĩ sự việc xảy ra đã lâu nên cơ quan chức năng không thể phát hiện”.      

Thiếu tá Đặng Văn Đông - điều tra viên Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ayun Pa (cũ) đã ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Huỳnh Thị Ánh Minh. Thời điểm đó, thông tin liên lạc cũng hạn chế nên việc truy tìm, bắt giữ đối tượng rất khó khăn. Đầu năm 2022, cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Phú Thiện đã tích cực chỉ đạo, cán bộ, chiến sỹ đơn vị thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ truy tìm đối tượng. Chúng tôi đã đến quê của đối tượng Minh ở xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam phối hợp với Công an xã Đại Lãnh và huyện Đại Lộc triển khai các biện pháp truy tìm, đồng thời thông báo cho Nhân dân trên địa bàn biết để tố giác. Qua phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ rà soát, chúng tôi đã xác định được Minh đang trú tại huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh, thời điểm trên đối tượng về quê tại thôn Hà Tân, xã Đại Lãnh thì bị bắt giữ”.

Lẩn trốn bất thành

Ngày 28/11/2001, đối tượng Trần Thị Mai (SN 1969), trú thôn 1, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa, bị Tòa án nhân dân tối cao tại Đà Nẵng xét xử phúc thẩm và tuyên phạt 08 năm tù giam về tội “Giết người”. Do Mai đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên được hoãn chấp hành án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong thời gian này Mai đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 20/7/2005, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Gia Lai ra Quyết định truy nã đối với Trần Thị Mai. Đến ngày 08-8-2022 đối tượng Mai bị các trinh sát Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Gia Lai phối hợp bắt giữ khi Mai đang lẩn trốn tại xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An.

Đối tượng Mai khai nhận: “Tôi bế theo con nhỏ bỏ trốn, sau đó xin phục vụ trong một đoàn hát Lô Tô đến nhiều tỉnh, thành phố ở miền Trung và miền Tây, nhiều năm sau tôi về sinh sống ở huyện Tân Trụ. Trong 17 năm qua, tâm trạng tôi luôn bất an, tinh thần lúc nào cũng thấp thỏm, lo lắng. Khi tiếp xúc với những người lạ hay ở nhà một mình tôi luôn có cảm giác sợ hãi…”. Được biết, trong quá trình lẩn trốn Mai đã thay đổi họ (họ Trần thành họ Nguyễn) để qua mặt cơ quan chức năng. Vừa qua, mặc dù nhiều lần được cơ quan Công an vận động khai báo thông tin nhưng Mai viện nhiều lý do không thuyết phục, thấy có nhiều biểu hiện bất thường, nghi vấn. Bằng các biện háp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã buộc Mai phải thừa nhận là đối tượng đang bị truy nã về tội giết người.

Trước đó, vào khoảng 12 giờ ngày 03-6-2022, Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Gia Lai đã bắt giữ đối tượng truy nã Lê Văn Hải (SN 1995), HKTTN ở thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh. Theo hồ sơ vụ án, ngày 15/8/2018, Toà án nhân dân huyện Chư Pưh mở phiên toà xét xử vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Hải 12 tháng tù giam về tội “Buôn bán hàng cấm”. Sau đó, Toà án nhân dân huyện đã ra quyết định thi hành án phạt tù đối với Lê Văn Hải. Nhận được quyết định thi hành án, Hải bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 15-7-2019, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Gia Lai ra quyết định truy nã đối với Lê Văn Hải.

Thiếu tá Đỗ Mạnh Dũng - Phó trưởng Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua rà soát, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ chúng tôi phát hiện đối tượng đang trốn tại TP. Hồ Chí Minh, đơn vị cử một tổ công tác phối hợp tiếp cận. Hải là đối tượng nghiện ma tuý, có mối quan hệ xã hội phức tạp, y liên tục di chuyển qua nhiều tỉnh, thành phố, vì vậy công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn. Với tinh thần cương quyết tấn công trấn áp tội phạm đến cùng, sau nhiều ngày tuy tìm tổ công tác của đơn vị phát hiện Hải đang ẩn náu tại TP. Biên Hoà nên đã phối hợp với Công an tỉnh bạn triển khai phương án mật phục bắt giữ đối tượng tại nhà trọ 40/Q3/KV1, phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai”.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các đơn vi, địa phương thuộc Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với gia đình đối tượng, Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước vận động, bắt giữ 62 đối tượng truy nã, trong đó, có 10 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Nguyễn Hữu

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Khởi tố bị can 06 đối tượng liên quan đến các sai phạm xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An và các đơn vị, tổ chức có liên quan
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Bộ Công an, công ty Luật, Văn phòng Luật sư hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa, bị treo
Sa lưới sau gần 13 năm lẩn trốn truy nã
Nhiều người vượt biên sang Thái Lan trở về quê hương
Công an thị xã An khê đấu tranh ngăn chặn hiệu quả tội phạm ma tuý
Vụ khai thác lậu quặng Apatit Lào Cai: Giám đốc Lilama “một tay che trời”?
Sau tiệc tất niên, nhóm đối tượng lãnh 248 tháng tù
Bắt giữ kẻ xâm hại rồi giết một phụ nữ trên chòi rẫy tại huyện Ia Pa
Gây án ở Đắk Lắk, trốn truy nã đến Gia Lai bị bắt
Khởi tố nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn chi nhánh Gia Lai làm giả tài liệu để chiếm đoạt tài sản
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015377819
Đang online: 261
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014