Thứ 5, Ngày 28 Tháng 3 Năm 2024
Công an huyện Mang Yang: Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Ngày cập nhật: 28/09/2022 09:44:02 | Lượt xem: 256.0 | |
Trước tình trạng thiếu hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân, đặc biệt là bà con tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số dẫn đến vi phạm pháp luật và trật tự an toàn giao thông (TTATGT), thời gian qua cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Mang Yang tích cực chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo chuyển biến tích cực, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Sống tốt đời đẹp đạo

Địa bàn xã Hra, huyện Mang Yang có 4 tôn giáo, gồm: Tin lành, Cơ đốc, Công giáo và Phật giáo với hơn 5.000 tín đồ, chủ yếu là người đồng bào dân tộc Ba Na. Thời gian qua, Công an xã Hra đã thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ của chức sắc trong các tôn giáo để tuyên truyền vận động người dân chấp hành tốt pháp luật. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an xã phối hợp tổ chức hơn 20 buổi tuyên truyền với gần 5.000 lượt tín đồ tham dự. Ông Y Thành, giáo phu Nhà thờ Phú Yên, xã Hra tâm sự: “Trong các buổi giảng đạo, chúng tôi dành thời gian tuyên truyên Luật GTĐB và pháp luật cho bà con. Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông Công an huyện, Công an tỉnh đã tổ chức giao lưu, tuyên truyền và tặng mũ bảo hiểm cùng các phần quà ý nghĩa tạo không khí vui vẻ, cởi mở, bà con hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, luôn yêu thương, chia sẻ, cùng giúp đỡ lẫn nhau phấn đấu làm ăn, xây dựng kinh tế gia đình ngày càng tốt hơn, đó là mong muốn của chúng tôi và chính quyền địa phương”.

Công an xã Hra phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật tại cơ sở tôn giáo. Ảnh: Nguyễn Hữu

Đại uý Nguyễn Hữu Ánh – Trưởng Công an xã Hra là người có gần 10 năm gắn bó với bà con nơi đây đã giúp anh nắm chắc tình hình địa bàn, hiểu tường tận phong tục tập quán của bà con nên thuận lợi trong các mặt công tác. Anh biết nói tiếng đồng bào, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con những lúc khó khăn đã tạo sự gần gũi và được Nhân dân thường xuyên giúp đỡ. Đại uý Nguyễn Hữu Ánh tâm sự: “Mặc dù địa bàn xã có tuyến Quốc lộ 19 đi qua, tuy nhiên từ đầu năm 2022 đến nay trên địa bàn không xảy ra tai nạn giao thông. Mới đây, xảy ra 01 vụ trộm cắp xe máy, nhận tin báo chúng tôi đến hiện trường được bà con cung cấp thông tin, sau gần một giờ truy xét Công an xã đã xác định và bắt được thủ phạm, tịch thu tài sản trả cho bị hại”.  

Công an huyện Mang Yang phối hợp tuyên truyền tặng quà cho người dân. Ảnh: Nguyễn Hữu

Được biết, để “xây” cầu nối bền vững trong công tác phối hơp tuyên truyền cho bà con giáo dân, thời gian qua chính quyền xã Hra luôn quan tâm chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể của xã, hệ thống chính trị ở thôn, làng cùng vào cuộc, vừa tuyên truyền vận động, vừa tặng quà động viên tinh thần những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tạo được niềm tin lớn trong Nhân dân. Ông Yung – Phó Chủ tịch UBND xã Hra chia sẻ: “Cấp uỷ, chính quyền địa phương vừa thường xuyên chỉ đạo, động viên anh em Công an và các ban, ngành của xã tích cực vào cuộc tuyên truyền vận động người dân chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, lãnh đạo xã cũng luân phiên đi cùng anh em vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và các chức sắc tôn giáo kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết chúng tôi đến thăm hỏi tặng quà cho các chức sắc tôn giáo, qua đó cùng chia sẻ, động viên lẫn nhau phấn đấu giúp bà con giáo dân có một cuộc sống bình an, sung túc, đầy đủ hơn và động viên bà con chấp hành tốt pháp luật”.  

Phương châm bốn cùng

Trước áp lực về tiến độ thu thập dữ liệu quốc gia dân cư, cấp Căn cước công dân, với cán bộ, chiến sỹ Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh nói chung và Công an huyện Mang Yang nói riêng phải chạy đua với thời gian, thường trực tại địa bàn cơ sở, tận tuỵ phục vụ Nhân dân. 

Huyện Mang Yang là một trong những địa phương đạt tỷ lệ cao trong chiến dịch làm sạch dữ liệu dân cư và cấp Căn cước công dân. Để thực hiện tốt công tác này,  cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện Mang Yang đã chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ  thực hiện phương châm bốn cùng: “Cùng ăn - cùng ở - cùng nói tiếng đồng bào và cùng chia sẻ khó khăn với bà con”. Trung tá Trần Công Sâm – Trưởng Công an xã Đak Djrang chia sẻ: “Nhiều lúc xuống thôn, làng, gặp bà con đang lao động cần sự hỗ trợ chúng tôi liền xắn tay cùng làm giúp, chính sự chia sẻ, cởi mở, gần gũi như thế, bà con sẵn sàng hỗ trợ Công an trong các mặt công tác. Thời gian qua, khi xảy ra mâu thuẫn, hoặc các vụ việc liên quan đến ANTT ở thôn, làng người dân liền gọi điện thoại báo chúng tôi đến xử lý, ngăn chặn kịp thời…Từ đầu năm 2022 đến nay, Nhân dân trên địa bàn xã chủ động giao nộp hơn 20 khẩu súng tự chế, súng hơi. Đến nay, việc thu thập, làm sạch dữ liệu dân cư và cấp Căn cước công dân cho bà con trên địa bàn xã đạt 100%...”

Công an xã Đak Djrang vận động người dân tự nguyện giao nộp súng tự chế. Ảnh: Nguyễn Hữu

Được biết, trong 9 tháng của năm 2022, Công an huyện Mang Yang tổ chức hơn 120 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật tập trung tại các thôn, làng, tổ dân phố, trường học, cơ sở tôn giáo có hơn 12.500 lượt người tham gia; tặng hơn 200 phần quà, hơn 100 mũ bảo hiểm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp gọi hỏi, răn đe, vận động cá biệt, yêu cầu hơn 200 thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm TTATGT và ANTT ký cam kết không tái phạm.

Nói về những chuyển biến trong ý thức chấp hành pháp luật của người dân, Thượng tá Phạm Sỹ Dũng – Phó trưởng Công an huyện Mang Yang khẳng định: Thời gian qua, thực hiện Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về việc đảm bảo TTATGT gắn với phòng chống tội phạm ở cơ sở, cấp uỷ, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ phối hợp tốt với Công an các xã đẩy mạnh tuyên truyền ở cơ sở gắn với gọi hỏi, răn đe đối với số thanh thiếu niên hư hỏng, những đối tượng từng có tiền án, tiền sự yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Những đối tượng thường xuyên vi phạm TTATGT Công an cấp xã phối hợp với già làng, thôn trưởng tổ chức họp kiểm điểm trước dân, yêu cầu gia đình ký cam kết quản lý, giáo dục con em mình. 

Thượng tá Dũng cho biết thêm: Đối với các địa bàn có tuyến Quốc lộ 19 đi qua chúng tôi thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tổ chức tuyên truyền tập trung với nhiều hình thức phù hợp, qua đó nêu cao ý thức chấp hành Luật GTĐB cho người dân. Với phương châm bốn cùng với Nhân dân, lực lượng Công an cấp xã đã và đang từng bước gắn kết với bà con tại các thôn, làng, vừa tuyên truyền phổ biến pháp luật, vừa đấu tranh phòng chống tội phạm. Với sự quyết tâm cao của lực lượng Công an và chính quyền các cấp tại cơ sở, hi vọng sẽ tiếp tục tạo chuyển biến tích cực trong việc hấp hành pháp luật của Nhân dân, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số.

Nguyễn Hữu
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Vì sao cần ban hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp
Công an huyện Đak Đoa tuyên truyền pháp luật cho phụ nữ xã Nam Yang
Điểm mới đáng chú ý về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Cần thiết sửa đổi, bổ sung Luật Cảnh vệ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
Tập huấn pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước cho cán bộ công đoàn trên địa bàn tỉnh
Tuyên truyền pháp luật tại trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, xã Tân Bình, huyện Đak Đoa
Hành vi đua xe trái phép bị xử lý như thế nào?
Tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật trong Công an nhân dân
Chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thi hành Luật Căn cước
Công an huyện Đức Cơ tuyên truyền pháp luật giao thông tại xã Ia Din
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
ĐẶNG THỊ LAN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0014965091
Đang online: 262
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014