Thứ 6, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024
Khuyến khích Nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để làm hộ chiếu phổ thông
Ngày cập nhật: 02/11/2022 03:08:13 | Lượt xem: 531.0 | |
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Gia Lai đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình để thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông. Qua đó giảm thiểu thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, tiết kiệm công sức, chi phí đi lại cho Nhân dân.

Trước khi đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu phổ thông (hộ chiếu không gắn chip điện tử), chị Chu Thị Kim Hiền (trú tại tổ 5, phường Hoa Lư, TP. Pleiku, Gia Lai) đã lên mạng tìm hiểu cách đăng ký hồ sơ trực tuyến. Sau khi đăng ký tài khoản thành công trên Cổng dịch vụ công quốc gia (địa chỉ: http://dichvucong.gov.vn), điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu, đến khâu upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu) thì hệ thống báo lỗi nên chị Hiền quyết định đến cơ quan Công an để chụp ảnh theo đúng quy chuẩn, nộp lệ phí và hoàn thành các thủ tục. Chị Hiền cho biết: “Khi tôi lên mạng để tìm hiểu thông tin thì thấy mọi người phổ biến cách đăng ký qua dịch vụ công trực tuyến rất nhiều. Tôi đăng ký tài khoản và làm theo hướng dẫn thì thấy không quá khó như ban đầu tôi tưởng tượng. Nếu ảnh chân dung của tôi được tiếp nhận, tôi hoàn toàn có thể nộp lệ phí online và nhận hộ chiếu qua đường bưu điện mà không cần phải đến cơ quan Công an. Dù có chút trục trặc nhưng tôi cũng nhận thấy đăng ký hồ sơ trên dịch vụ công rất tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cho bản thân và cả cán bộ tiếp nhận. Tôi nghĩ mọi người nên tìm hiểu, sử dụng dịch vụ công để được hưởng lợi ích do dịch vụ này đem lại”.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua điện thoại thông minh để nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu phổ thông.

Theo Điều 11, Nghị định số 42/2022/NĐ-CP, ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng thì “dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích”. Theo đó, người dân Việt Nam có thể đăng nhập vào Cổng dịch vụ Công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của Bộ Công an (địa chỉ:  http://dichvucong.bocongan.gov.vn), đăng ký hồ sơ, thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc đến nhận trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh khi có kết quả. Qua các phương tiện kết nối internet (máy tính, điện thoại smartphone, máy tính bảng…), người dân có thể chủ động thực hiện giao dịch vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, tại bất kỳ nơi đâu có internet.

Cùng với lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh cả nước, từ ngày 14/9/2022 đến nay, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh tiếp nhận và xử lý hồ sơ, trả kết quả trên môi trường điện tử. Tính đến cuối tháng 10/2022, đơn vị đã tiếp nhận 344/1452 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 23,7% (vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao 3,7%). Đơn vị tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay tại trụ sở tiếp dân đảm bảo tiến độ, đồng thời liên kết với Bưu điện tỉnh để trả kết quả tận nhà. Cụ thể, với những công dân đến đăng ký thủ tục làm hộ chiếu, nếu đủ các điều kiện (đã đăng ký thuê bao điện thoại chính chủ; có căn cước công dân; trên 14 tuổi) nhưng chưa có tài khoản trên Cổng dịch vụ công trực tuyến thì đơn vị bố trí cán bộ hướng dẫn tạo tài khoản để người dân khai các trường thông tin đăng ký hộ chiếu qua điện thoại cá nhân hoặc 4 máy tính kết nối internet được bố trí sẵn ở đơn vị. 

Hướng dẫn người dân sử đăng nhập Cổng dịch vụ công trực tuyến qua hệ thống máy tính kết nối internet tại đơn vị.

Tuy nhiên, một số người dân còn dè dặt sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức toàn trình khi đăng ký thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông, nhất là đối với người cao tuổi, người đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động không am hiểu công nghệ, thông tin... Bà Ngụy Thị Minh Tâm (57 tuổi, tổ 2, phường Phù Đổng, TP Pleiku) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi đến đây làm hộ chiếu thì cán bộ hướng dẫn quét mã QR để đăng nhập vô trang web của Cổng dịch vụ công quốc gia, nhưng tôi không biết cách quét mã QR, mà thấy cán bộ ở đây đang bận hướng dẫn nhiều người quá nên tôi gọi con trai lên để hỗ trợ. Nó rành công nghệ thông tin hơn tôi, cán bộ Công an có giải thích nó cũng nhanh hiểu, thao tác, đăng nhập đúng quy trình được hướng dẫn nên chừng nửa tiếng là mọi thủ tục đã xong, rất thuận lợi. Về nhà, tôi sẽ nói con tôi chỉ lại cho tôi để tôi tuyên truyền cho bạn bè, bà con lối xóm biết cách sử dụng dịch vụ”.

Một bất cập khác khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình là việc thanh toán lệ phí. Theo quy định, sau khi nộp hồ sơ trực tuyến thành công, nếu hồ sơ hợp lệ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo về email hoặc điện thoại cho người dân. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng biết kiểm tra email, ngoài nhà mạng Vinaphone, các nhà mạng còn lại hỗ trợ tin nhắn còn chậm, nhất là tin nhắn thông báo thanh toán lệ phí. Trao đổi về một số khó khăn trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục cho Nhân dân, Trung tá Huỳnh Thị Thu Phượng - Đội trưởng Đội Quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Phòng Quản lý xuất, nhập cảnh Công an tỉnh Gia Lai cho biết: “Đối với việc trình độ công nghệ thông tin của công dân không đồng đều thì mặc dù lực lượng mỏng nhưng chúng tôi đã cố gắng bố trí cán bộ để hướng dẫn công dân các thao tác nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, hệ thống dịch vụ công trực tuyến bước đầu đi vào vận hành chưa ổn định, đôi lúc bị lỗi, việc nộp hồ sơ và tiếp nhận hồ sơ có khi trục trặc. Ngoài ra, một số công dân chưa đăng ký thuê bao điện thoại chính chủ hoặc thậm chí chưa có căn cước thì không đủ điều kiện để nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Để đạt và vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao hiện nay là ít nhất 20% hồ sơ nộp qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, khi người dân đến làm thủ tục ở đơn vị, chúng tôi khuyến khích họ sử dụng dịch vụ này khi đủ điều kiện, đa số người dân đều đồng tình và hợp tác”.

Thượng tá Trương Thái Sơn - Phó Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh cho biết thêm: “Thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông qua dịch vụ công trực tuyến là một trong những nội dung thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Để người dân tiếp cận và sử dụng nhiều hơn dịch vụ công trực tuyến toàn trình về cấp hộ chiếu điện tử cho công dân Việt Nam, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt cán bộ, chiến sỹ bộ phận tiếp dân cần nêu cao văn hóa ứng xử, tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, niêm yết công khai các thủ tục, trình tự đăng nhập Cổng dịch vụ công tại trụ sở tiếp dân của đơn vị. Bên cạnh đó, chúng tôi chú trọng công tác tuyên truyền trên các trang mạng xã hội, tham mưu Giám đốc Công an tỉnh có chỉ đạo các phòng thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện, thị xã, thành phố đăng video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông trên mạng xã hội như youtube, facebook, zalo… Đồng thời, tham mưu, kiến nghị nâng cấp đường truyền và hệ thống máy chủ tại Cổng dịch vụ công, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định, nâng cấp giao diện, mở rộng hơn các hình thức thanh toán để người dân dễ tiếp cận hơn dịch vụ công trực tuyến”.

Thúy Trinh

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Hướng dẫn thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an
Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06
Những trường hợp tài khoản định danh điện tử sẽ bị khóa
Hướng dẫn tích hợp thông tin Thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID
Tập huấn dịch vụ công trực tuyến cho nhân viên bưu điện
Tăng cường tuyên truyền, đăng ký tài khoản định danh điện tử góp phần phục vụ chuyển đổi số quốc gia
Đak Đoa hoàn thành chỉ tiêu đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2
Huyện Đak Pơ vượt chỉ tiêu về đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Đẩy mạnh tuyên truyền, kích hoạt tài khoản định danh điện tử
Cảnh giác với dịch vụ “hỗ trợ làm hộ chiếu online nhận tại nhà 24/7”
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015494545
Đang online: 222
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014