Thứ 3, Ngày 16 Tháng 4 Năm 2024
Công an Gia Lai tập trung lực lượng, phương tiện xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá khổ, quá tải
Ngày cập nhật: 27/03/2023 06:36:53 | Lượt xem: 427.0 | |
Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc kiểm soát tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên địa bàn, Giám đốc Công an tỉnh quyết liệt chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác để kiểm soát, ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ quá tải lưu thông trên địa bàn.

Huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc

Hiện nay, Công an cấp xã và cấp huyện trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tích cực phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng của địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Kế hoạch 979 của Giám đốc Công an tỉnh về bảo đảm trật tự an toàn giao thông gắn với phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức cho người dân, đặc biệt là chủ phương tiện, các công ty, hợp tác xã vận tải, tài xế xe tải trên địa bàn không có các hành vi chở hàng quá khổ, quá tải gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông  (TTATGT). 

Điển hình, xã Đăk Hlơ, huyện Kbang là một trong những địa phương có diện tích trồng mía lớn. Hiện nay, bà con đang vào mùa thu hoạch chính vụ, mỗi ngày có hàng chục xe tải chở mía ra nhà máy đường An Khê. Để bảo đảm TTATGT, Công an xã và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ngay từ khi bốc xếp mía lên xe. Qua đó, đã hạn chế tối đa xe chở mía quá khổ, quá tải lưu thông trên đường.

Công an xã Đăk Hlơ, và Đội CSGT Công an huyện Kbang chủ động tuyên truyền cho tài xế và bà con chấp hành tốt Luật giao thông đường bộ, không bốc xếp mía lên xe quá khổ, quá tải. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Đại úy Nguyễn Thanh Tú – Phó trưởng Công an xã Đăk Hlơ, huyện Kbang cho biết: “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của lãnh đạo Công an huyện Kbang, Công an xã Đăk Hlơ đã chủ động xây dựng kế hoạch phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí phụ trách các thôn, tích cực phối hợp với hệ thông chính trị trên địa bàn xã để tuyên truyền pháp luật. Trong đó, chúng tôi đã tập trung hướng dẫn cho bà con, đặc biệt là chủ phương tiện, tài xế chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ, không có các hành vi chở quá khổ, quá tải… ảnh hưởng đến TTATGT và ANTT trên địa bàn. Công an xã và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện, chủ động, liên tục thực hiện công tác tuyên truyền ngay từ ruộng mía, qua đó đã nêu cao ý thức cho người dân và tài xế khi bốc xếp mía lên xe, hạn chế tối đa tình trạng xe chở quá khổ, quá tải”.

Thời điểm này, các nhà máy đường đang cao điểm thu mua mía, mỗi ngày có hàng trăm xe chở mía đến nhập tại nhà máy đường An Khê, Ayun Pa và nhà máy đường Kon Tum. Để kiểm soát tình trạng xe chở quá khổ, quá tải, Ban An toàn giao thông và chính quyền địa phương các huyện, thị xã cũng đã chỉ đạo quyết liệt, vừa nêu cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ của chủ phương tiện, tài xế và người đứng đầu các nhà máy đường.

Ông Đặng Xuân Toàn – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ayun Pa cho biết: UBND thị xã và Ban An toàn giao thông thị xã Ayun Pa đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị ở địa phương cùng vào cuộc. Trong đó, lực lượng Công an thị xã và Công an cấp xã giữ vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, nhằm nêu cao ý thức chấp hành pháp luật và Luật giao thông đương bộ cho người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã chỉ đạo nhà máy đường có những giải pháp cụ thể, như: Ký cam kết đối với các chủ phương tiện, công ty, hợp tác xã vận tải và tài xế, có những ràng buộc cụ thể, đồng thời có chế tài xử lý nghiêm những trường hợp cố tình vi phạm. Từ đầu mùa vụ thu hoạch mía đến nay, lực lượng Công an thị xã Ayun Pa đã lập biên bản xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm liên quan đến chở quá khổ, quá tải. Đến nay, tình hình an ninh, trật tự và TTATGT trên địa bàn thị xã Ayun Pa luôn được đảm bảo tốt.

Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm

Từ đầu năm 2023 đến nay, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện và ra quyết định xử phạt đối với hơn 500 xe chở quá khổ, quá tải, với số tiền hơn 2 tỷ đồng, tước 68 giấy phép lái xe có thời hạn; buộc hạ tải gần 70 trường hợp, tháo gỡ cơi nới thành, thùng xe 7 trường hợp, đồng thời yêu cầu hơn 300 lái xe ký cam kết không tái vi phạm.

Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra tải trọng đối với xe chở mía. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Trên tuyến Quốc lộ 19, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh vừa kiểm soát 24 giờ hàng ngày để xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá khổ, quá tải. Anh Lương Anh Tài chở hơn 15 tấn mía từ huyện Đăk Pơ qua nhập tại nhà máy đường Kon Tum, anh Tài khẳng định: “Quảng đường dài, chi phí cao nên bản thân anh luôn ý thức chấp hành chở đúng tải, an toàn cho chuyến đi. Nếu trường hợp chở quá khổ, quá tải khi bị lực lượng chức năng phát hiện buộc hạ tải sẽ mất chi phí bốc mía xuống và thời gian chờ đợi, thậm chí bị tước giấy phép lái xe. Hiện nay, hầu hết các tài xế chúng tôi đã được tuyên truyền về việc chấp hành Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là phải chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng. Nếu chúng tôi chở quá khổ, quá tải khi bị lực lượng chức năng phát hiện buộc phải hạ tải và bị xử phạt, thậm chí bị tước giấy phép lái xe… Bên cạnh đó, việc chở quá khổ, quá tải rất dễ bị hỏng hóc xe và xảy ra tai nạn, vì vậy hầu hết tài xế chở mía đều chấp hành nghiêm túc”.

Ông Nguyễn Hữu Phước – Phó Giám đốc phụ trách nguyên liệu mía, nhà máy đường An Khê cho biết: “Ngay từ đầu mùa vụ mía, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã và Công an thị xã An Khê chúng tôi đã tham gia một cuộc họp với nhiều thành phần tham gia. Trong đó, có hơn 150 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và tài xế. Công an thị xã đã quán triệt nhiều nội dung quan trọng liên quan đến xe chở quá khổ, quá tải. Các đại biểu cũng đã tham gia ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật, Luật giao thông đường bộ. Chúng tôi cho rằng, việc ký kết, ràng buộc như thế đã tạo bước chuyển biến tích cực trong quá trình chấp hành chở đúng tải trọng, không cơi nới thành, thùng xe”.   

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra kích thước thành, thùng xe. Ảnh: Nguyễn Hữu.

Trung tá Ksor H’Bơ Khắp – Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông của tỉnh về việc bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Đặc biệt, là trong thời gian mùa vụ thu hoạch mía thường xảy ra tình trạng xe chở quá khổ, quá tải ảnh hưởng đến TTATGT. Thường vụ Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo cho Công an các đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác. Trong đó, tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền đối với công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và tài xế. Đồng thời, tuần tra, kiểm soát phát hiện xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm… Mặc dù quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, lực lượng CSGT và Công an các địa phương đã kiểm soát tốt, không để xảy ra tình trạng xe chở quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Với những kết quả đạt được, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp tốt với các lực lượng khác và ban, ngành chức năng ở địa phương triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nhằm bảo đảm tốt TTATGT.   

Với sự nỗ lực của các ngành chức năng, nhà máy đường và lực lượng Cảnh sát giao thông, ý thức của chủ phương tiện, tài xế tham gia vận chuyển mía đã từng bước được nâng lên. Vì vậy, từ đầu mùa vụ mía năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai không xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến xe chở mía. Trong Quý I năm 2023, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai được kéo giảm cả 3 chỉ số (số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương) so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyễn Hữu
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Đak Đoa: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 chỉ số
Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Công an thị xã An Khê bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán 2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho người dân vui xuân 2024
Không chấp hành hiệu lệnh, nam thanh niên tông xe máy vào CSGT
Điều khiển xe mô tô chạy 1 bánh bị xử phạt gần 6 triệu đồng
Công an Gia Lai đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Bác thợ xây vi phạm nồng độ cồn cam kết 'không uống rượu khi lái xe'
Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại thị xã Ayun Pa
Krông Pa tăng cường xử lý vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015325429
Đang online: 182
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014