Thứ 6, Ngày 26 Tháng 4 Năm 2024
Dấu ấn CSGT trong xây dựng thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”
Ngày cập nhật: 27/04/2023 04:27:02 | Lượt xem: 303.0 | |
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, việc xử lý "mạnh tay" vi phạm nồng độ cồn, góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn.

“Thời gian qua, lực lượng CSGT làm rất tốt, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn đã tạo được ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân, khi ý thức thay đổi thì giao thông sẽ thay đổi. Ngay trong gia đình tôi, chồng tôi về ăn giỗ, lỡ uống rượu nên không dám lái xe vì sợ bị phạt vi phạm nồng độ cồn. Tôi lấy chồng hơn 30 năm chưa bao giờ chồng nói như vậy. Điều đó cho thấy ý thức của từng người dân đã tăng lên rõ rệt. Tôi cũng nói với chồng, con tôi là nếu bị phạt thì tự nộp tiền, bị giam xe thì phải chấp nhận chứ sẽ không xin giúp” – đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà khi nói về công tác xử lý vi phạm nồng độ cồn của CSGT trong thời gian qua. Đây cũng chính là suy nghĩ, đánh giá của hầu hết người dân khi tham gia giao thông.

Dấu ấn Cảnh sát Giao thông trong xây dựng thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” -0
Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an kiểm tra công tác đảm bảo TTATGT tại tỉnh Điện Biên.

 

Theo thống kê của Cục CSGT, trong quý I/2023, toàn quốc xảy ra 2.343 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 1.434 người, bị thương 1.578 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 430 vụ (-15,5%), giảm 249 người chết (-14,8%), giảm 148 người bị thương (-8,6%). Lực lượng CSGT cả nước đã xử lý hơn 99 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn, so với cùng thời gian trước liền kề xử phạt tăng 53,3%, tiền phạt tăng 49,8%; xử lý hơn 79 nghìn trường hợp vi phạm tốc độ… Trong 45 ngày thực hiện Điện 05 của Bộ trưởng chỉ đạo nâng cao các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) năm 2023 với mục tiêu “Quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi công vụ về giao thông”  cả nước đã xảy ra 1.171 vụ TNGT, làm chết 660 người, bị thương 828 người. So với cùng kỳ năm 2022 giảm 121 người chết, giảm 13 vụ… Điều nhận thấy rõ rệt nhất, đó là ý thức người dân đã được tăng lên, sau mỗi lần uống rượu, bia.

Theo chân CBCS Đội CSGT số 11, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội  trong một buổi kiểm tra trên đường Láng – Hoà Lạc thuộc địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội, chúng tôi chứng kiến lực lượng chức năng dừng hơn 100 lượt phương tiện ôtô và cả xe máy để kiểm tra nhưng không phát hiện lái xe nào vi phạm. Nhiều lái xe cho biết từ trước Tết đến giờ không dám dùng rượu bia khi lái xe. Khi được hỏi về việc này, anh Nguyễn Hồng Quang ở huyện Phúc Thọ, Hà Nội cho biết, hai vợ chồng vừa đi ăn đám cưới nhưng không dám uống bia. “Trước đây, đi ăn cỗ, đặc biệt là đám cưới thì kiểu gì cũng uống vài cốc bia cho vui nhưng vì đường xa, đi taxi tốn kém nên vợ chồng tôi phải đi xe máy. Mà đã điều khiển xe thì không dám uống bia rượu vì không may xảy ra vấn đề gì thì “chết”. Với lại bị thổi nồng độ cồn là mất 7 triệu đồng, lại bị giam xe. 7 triệu là cả tháng tiền lương công nhân của tôi nên không thể vì vui một lúc mà để các con đói được” – anh Quang cho biết. Được biết, từ trước Tết đến nay, Hà Nội vẫn duy trì 15 tổ Cảnh sát 141 cùng Công an các quận, huyện liên tục xử lý 24/24h. Do đó, theo lực lượng chức năng, đến nay việc chấp hành không sử dụng rượu bia khi lái xe của người dân đã giảm đáng kể.

Dấu ấn Cảnh sát Giao thông trong xây dựng thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” -0
Dấu ấn Cảnh sát Giao thông trong xây dựng thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” -1
Dấu ấn Cảnh sát Giao thông trong xây dựng thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe” -0
CSGT kiểm tra nồng độ cồn với lái xe tham gia giao thông.

Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội cho biết, việc xử lý "mạnh tay" vi phạm nồng độ cồn, góp phần từng bước thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trên địa bàn. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của lực lượng CSGT trong việc ra quân kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, góp phần làm giảm số vụ TNGT so với trước đây.

Thể hiện rõ nhất trong việc hình thành thói quen đã uống rượu bia thì không lái xe, đó là tại các phòng cấp cứu ở các bệnh viện lớn, bệnh nhân do TNGT giảm rõ rệt, số người chết, bị thương do đánh nhau, gây thương tích cũng giảm sâu. Nói về điều này, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tác động của việc đo nồng độ cồn rất rõ rệt, ngoài việc giảm TNGT thì về lâu dài chắc chắn sẽ giảm một số bệnh liên quan đến rượu, bia như: gan mãn tính, xơ gan, loạn thần do rượu và nhiều bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp. Chúng tôi hết sức hoan nghênh việc lực lượng CSGT thực hiện nghiêm Nghị định 100/CP, vì xử phạt nghiêm vi phạm về nồng độ cồn đã có tác động rất lớn đến sức khoẻ người dân, làm giảm nhiều bệnh tật, giảm chi phí xã hội”.

Để có được kết quả đó, từ năm 2022 đến nay, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có nhiều kế hoạch, điện chỉ đạo lực lượng CAND do CSGT làm chủ công thực hiện các chuyên đề xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT như: quá khổ, quá tải, vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chạy quá tốc độ quy định.

Trong tất cả các cuộc họp, các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Bộ Công an, đặc biệt là Bộ trưởng Tô Lâm và Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an đều luôn nhấn mạnh rằng, việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, quá tải là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của lực lượng Công an, không ngơi nghỉ, không hết cao điểm là dừng, bởi những nhiệm vụ này không chỉ góp phần đảm bảo ATGT, làm giảm tai nạn, hình thành thói quen chấp hành pháp luật cho người dân khi tham gia giao thông mà còn làm bớt đi nỗi đau con mất cha mẹ, vợ mất chồng, bố mẹ mất con, bớt người vào vòng lao lý vì một phút sai lầm. Chấn chỉnh việc chấp hành quy định của pháp luật về ATGT năm 2022, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai quyết liệt, có hiệu quả 5 đợt cao điểm đảm bảo TTATGT. Lãnh đạo Bộ Công an cũng chỉ đạo lực lượng CSGT bám sát mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, làm động lực, làm nguồn lực trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, xử lý mạnh vi phạm nồng độ cồn đã làm thay đổi, chuyển biến nhận thức của người tham gia giao thông, bước đầu tạo được thói quen “đã uống rượu bia thì không lái xe”.

Nhắc đến những vụ TNGT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Long cho rằng, dù TNGT giảm nhưng 1 năm chúng ta vẫn có gần 7 nghìn người ra đường không trở về nhà, có gần 7 nghìn gia đình có tang tóc, hơn 10 nghìn người mất bố mẹ, mất con. “Có những vụ tai  nạn chúng tôi nghe rùng mình, đau xót, thương tâm vô cùng” – đồng chí Thứ trưởng chia sẻ và nhấn mạnh rằng, bảo vệ an toàn của người dân mỗi khi ra đường là trách nhiệm với dân, với nước, với Đảng, là tâm tư, nguyện vọng của Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an.   

Công tác đảm bảo TTATGT của lực lượng Công an đã được Đảng, nhà nước, xã hội ghi nhận. Tại Hội nghị toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý I/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã khẳng định, quý I năm 2023 giảm rất sâu các vụ TNGT theo cả 3 tiêu chí, đặc biệt, TNGT về nồng độ cồn giảm sâu là điều đáng mừng. “Tôi cũng mừng khi hình ảnh lực lượng CSGT đẹp hơn trong mắt người dân rất nhiều. Tình hình ùn tắc giao thông cũng giảm” – đồng chí Phó Thủ tướng chia sẻ.

 
Theo cand.com.vn

 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phân luồng giao thông trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Đak Đoa: Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 chỉ số
Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
Công an thị xã An Khê bảo đảm tốt trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán 2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho người dân vui xuân 2024
Không chấp hành hiệu lệnh, nam thanh niên tông xe máy vào CSGT
Điều khiển xe mô tô chạy 1 bánh bị xử phạt gần 6 triệu đồng
Công an Gia Lai đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
Bác thợ xây vi phạm nồng độ cồn cam kết 'không uống rượu khi lái xe'
Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại thị xã Ayun Pa
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0015493410
Đang online: 97
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014