Thứ 2, Ngày 17 Tháng 6 Năm 2024
Sơ kết, nhân rộng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”
Ngày cập nhật: 25/05/2024 10:46:16 | Lượt xem: 346.0 | |
Chiều 24/5/2024, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết, nhân rộng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”.

Dự hội nghị có đồng chí Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Rah Lan Chung - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, các trường Công an nhân dân, lãnh đạo Công an các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Phước, Phú Yên, Lai Châu, Điện Biên; lãnh đạo các sở, ban, ngành và người uy tín, chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh.

Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Thiếu tướng Rah Lan Lâm nhấn mạnh: Những năm qua, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định. Tuy nhiên, FULRO lưu vong vẫn không từ bỏ âm mưu chống phá chính quyền. Để hiện thực hóa mục tiêu ly khai, tự trị, chúng triệt để lợi dụng chiêu bài tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, kích động, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc; thường xuyên chỉ đạo vào bên trong, củng cố tổ chức, phát triển lực lượng, mở rộng phạm vi địa bàn hoạt động và mị dân, che đậy dưới hình thức sinh hoạt “Tin lành Đê ga” trái phép với vỏ bọc “tu tại gia”. Trước tình hình đó, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an và trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, Ủy Ban nhân dân tỉnh, lực lượng Công an đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã đổi mới tư duy, phương pháp, cách làm trong công tác vận động quần chúng tham gia giải quyết vấn đề FULRO, “Tin lành Đê ga” theo phương châm: “Lấy tôn giáo để giải quyết vấn đề tôn giáo”; vận động chức sắc, chức việc, người uy tín phối hợp cùng với chính quyền, hệ thống chính trị cơ sở tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người lầm đường, lạc lối quay trở lại sinh hoạt tôn giáo hợp pháp. 

Đồng chí Rah Lan Chung - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Với cách làm trên, từ tháng 5/2022, mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng” đã ra đời tại địa bàn huyện Phú Thiện, sau đó được tổ chức làm điểm và nhân rộng ra các địa bàn huyện Chư Sê, Ia Grai và Đak Đoa. Từ khi mô hình đi vào hoạt động, công tác tuyên truyền, vận động quần chúng được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, như: vận động cá biệt, tổ chức họp dân, phản bác các luận điệu xuyên tác, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, bọn phản động; sử dụng các trang mạng xã hội để tuyên truyền; đặc biệt là phối hợp chặt chẽ với các chức sắc tôn giáo, người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ, tạo điều kiện cho những người từng lầm lỡ theo “Tin lành Đê ga” quay về sinh hoạt trong tôn giáo thuần tuý. Thực hiện mô hình 3 cấp: cấp huyện, cấp xã và cấp thôn, làng; huy động sức mạnh tổng hợp của 4 lực lượng: đảng viên, cán bộ trong hệ thống chính trị; lực lượng cốt cán, người uy tín; chức sắc, tôn giáo; những người đã quay về sinh hoạt tôn giáo thuần túy, có tư tưởng tiến bộ. Mô hình đã giải quyết tốt các vấn đề thực tiễn đặt ra: Vừa bảo đảm đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của Nhân dân mà không bị các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tôn giáo để chống phá chính quyền; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng Nhân dân trong cảm hóa, giáo dục đối tượng ở cộng đồng; loại trừ những yếu tố gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn. Đến nay, đã hình thành 70 tổ vận động với hơn 800 thành viên tham gia. Đặc biệt, qua mô hình đã xây dựng được nhiều “hạt nhân tích cực” như trường hợp Truyền đạo Ksor Lý - Trưởng Điểm nhóm Bôn Ơi Hly ở xã Ia Hiao, ông Siu Un ở xã Ia Ake, huyện Phú Thiện; già làng Ksor Hyao, bà Puih H’Sới - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai... Thông qua mô hình, đã vận động được hơn 60% người dân sinh hoạt tôn giáo bất hợp pháp quay trở về sinh hoạt các tôn giáo được Nhà nước công nhận. 

Lãnh đạo tỉnh Gia Lai tặng quà lưu niệm cho những cá nhân tiêu biểu trong trong xây dựng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”

Tại Hội nghị, các đại biểu, người uy tín, chức sắc tôn giáo và đại diện những người quay trở về sinh hoạt tôn giáo thuần túy đã tham gia ý kiến đánh giá làm rõ thêm những kết quả đạt được trong công tác vận động; đưa ra cách làm hay để nhân rộng mô hình trên địa bàn tỉnh. Hội nghị cũng là dịp để các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, các trường Công an nhân dân và Công an các địa phương trao đổi kinh nghiệm, có thêm tư liệu để tham mưu lãnh đạo Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh các giải pháp hữu hiệu, đấu tranh giải quyết vấn đề FULRO trên địa bàn Tây Nguyên nói riêng cũng như các hoạt động lợi dụng hoạt động dân tộc, tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia nói chung.

Đồng chí Trương Hải Long - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Rah Lan Chung ghi nhận, biểu dương vai trò của Công an địa phương và các ban, ngành trong công tác tham mưu, phối hợp tổ chức hiệu quả mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, hệ thống chính trị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tổ chức triển khai nhân rộng mô hình trên phạm vi toàn tỉnh vì đây là mô hình rất nhân văn, tạo điều kiện cho những người từng lầm lỡ xóa bỏ mặc cảm, tự ti để trở về với cộng đồng; lực lượng Công an tiếp tục rà soát, tổ chức tốt hơn nữa công tác nắm tình hình, đánh giá, tham mưu, hướng dẫn các cấp ủy Đảng, chính quyền chỉ đạo hệ thống chính trị triển khai mô hình để trong mọi điều kiện, hoàn cảnh phải giữ vững ổn định an ninh, trật tự, qua đó tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh, quốc phòng trong tình hình mới.

Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”.

Ghi nhận thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Trở về đức tin, giữ bình yên thôn làng”, Chủ tịch UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh đã tặng Bằng khen, Giấy khen cho 9 tập thể, 19 cá nhân./.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm.

Lê Ánh – Bảo Hân
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
CÔNG AN HUYỆN BẢO LÂM BẮT 01 VỤ/03 ĐỐI TƯỢNG PHẠM TỘI VỀ MA TUÝ
CÔNG AN HUYỆN TRÙNG KHÁNH BẮT GIỮ 02 VỤ/02 ĐỐI TƯỢNG PHẠM TỘI VỀ MA TÚY
Công an thành phố liên tiếp bắt 3 vụ, 4 đối tượng phạm tội về ma tuý
Khởi tố thêm 11 bị can giả danh sàn thương mại điện tử để lừa đảo
Công an Cao Bằng phát hiện nhiều vụ việc mua bán văn bằng, chứng chỉ giả qua mạng xã hội
Công an Thành phố bắt 03 đối tượng phạm tội về ma túy
Phát hiện đối tượng mua giấy phép lái xe giả qua mạng xã hội
Tuyên án tử hình 4 đối tượng tội mua bán trái phép chất ma túy, 1 bị cáo tù chung thân tội tàng trữ trái phép chất ma túy.
CÔNG AN HUYỆN QUẢNG HOÀ BẮT 2 VỤ/3 ĐỐI TƯỢNG PHẠM TỘI VỀ MA TUÝ
Công an huyện Trùng Khánh bắt 03 vụ/03 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0017562664
Đang online: 277
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014