Thứ 7, Ngày 21 Tháng 9 Năm 2024
Hai cháu con nuôi, con đỡ đầu của Công an Gia Lai được gặp Chủ tịch nước
Ngày cập nhật: 29/05/2024 04:48:10 | Lượt xem: 1598.0 | |
Từ ngày 27 đến 29/5/2024, hai cháu Phạm Đinh Hải Yến (là con đỡ đầu của Hội Phụ nữ Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh) và Đinh Phiên (là con nuôi của Công an xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) được tham dự “Trại hè yêu thương 2024” do Bộ Công an tổ chức tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hải Phòng. Trong dịp này các cháu được gặp gỡ Chủ tịch nước Tô Lâm; giao lưu và tham gia nhiều hoạt động thú vị, bổ ích với 148 bạn nhỏ trên khắp cả nước.

Những mô hình đầy tính nhân văn

Ngay từ sáng sớm ngày 26/5/2024, Đại úy Bùi Văn Duy - Trưởng Công an xã Pờ Tó đã dùng xe máy chở cháu Đinh Phiên (sinh năm 2011; trú tại thôn Bi Gia, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa) bon bon hơn 100 cây số từ huyện Ia Pa lên thành phố Pleiku để cháu Phiên kịp ra Hà Nội tham gia “Trại hè yêu thương 2024” do Bộ Công an tổ chức. 

Đón hai cha con là Thượng tá Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Trưởng Ban Phụ nữ Công an tỉnh - một người phụ nữ có nụ cười rất tươi và gương mặt hiền hậu. Phủi vội đám bụi trên vai áo, Đại úy Duy nói: “Bảo đi xe khách cho khỏe mà Phiên cứ đòi đi xe máy để ngắm đường sá vì lần đầu được đi thành phố Pleiku. Hoàn cảnh của Phiên khó khăn lắm. Bố mất lúc mẹ đang mang bầu Phiên. Sinh Phiên được 3 tháng thì mẹ cũng qua đời vì bạo bệnh. Giờ cháu ở với bà ngoại ở thôn Bi Gia, mà nhà bà cũng nghèo, đi làm thuê kiếm sống qua ngày nên cũng không có điều kiện chăm lo cho cháu được nhiều. Biết hoàn cảnh của cháu, từ tháng 8/2022, Công an xã nhận nuôi, giúp đỡ, động viên cháu đến trường. Năm học tới cháu sẽ lên lớp 7”.

Chủ tịch nước Tô Lâm và các cháu nhỏ (Ảnh: Bộ Công an).

Thượng tá Thúy trìu mến nhìn Phiên. Mặc cho hoàn cảnh khó khăn, cậu bé Phiên vẫn lớn lên như cái cây trên rẫy. Hơi thấp bé so với tuổi 13 nhưng cậu bé có đôi mắt sáng, lúc cười có 2 răng khểnh và lúm đồng tiền trông rất đáng yêu. Đinh Phiên là một trong hai trường hợp được Công an xã Pờ Tó nhận chăm sóc đến năm 18 tuổi, kinh phí do cán bộ, chiến sĩ Công an xã đóng góp và vận động nhà hảo tâm giúp đỡ. 

Sáng hôm sau, cháu thứ hai là Phạm Đinh Hải Yến (trú tại thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa) cũng đến nhà mẹ Thúy cùng những vật dụng cần thiết cho chuyến đi Hà Nội. Cháu Yến hơn cháu Phiên 2 tuổi, là con của Đại úy Đinh Thị Phương Thanh - Cán bộ Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Công an tỉnh. Mồ côi cha từ bé, mẹ đi làm cách nhà 15 cây số, từ nhỏ, Yến đã biết tự lo việc nhà, tự giác học hành. Cả hai cháu Yến và Phiên năm nay đều có thành tích học tập tốt.

Cháu Phạm Đinh Hải Yến (thứ sáu từ phải qua) được Chủ tịch nước Tô Lâm tặng quà. 

Thượng tá Nguyễn Thị Ngọc Thúy chia sẻ: “Hiện nay, Hội Phụ nữ các đơn vị thuộc Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố triển khai mô hình nhận đỡ đầu 28 trẻ em theo Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Đoàn thanh niên các cấp đỡ đầu 8 cháu; Công an cấp xã nhận nuôi 3 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ; cha hoặc mẹ, trong đó có 29 trẻ là người dân tộc thiểu số. Nguồn lực hỗ trợ trẻ em chủ yếu là vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên theo khả năng điều kiện của cá nhân và đơn vị, mỗi cháu được hỗ trợ từ 100 đến 500 nghìn đồng/tháng; tổng kinh phí trung bình mỗi năm là hơn hai trăm triệu đồng. Nhiều trẻ còn rụt rè, mặc cảm, ngại tiếp xúc, có sự thay đổi về tâm lý ở tuổi dậy thì…, vì vậy các cô chú Công an thường xuyên đến thăm, giữ liên lạc, gần gũi với trẻ để chia sẻ, giúp đỡ các cháu vươn lên trong cuộc sống. Đối chiếu các tiêu chuẩn dự Chương trình “Trại hè yêu thương 2024” của Bộ Công an, cháu Phiên và cháu Yến đáp ứng điều kiện, được lãnh đạo Công an tỉnh duyệt báo cáo Bộ Công an tham dự Chương trình”.

Chương trình “Trại hè yêu thương”

Chương trình “Trại hè yêu thương 2024” được Cục Công tác đảng và công tác chính trị Bộ Công an chủ trì tham mưu theo chỉ đạo của Chủ tịch nước Tô Lâm khi đồng chí còn là Bộ trưởng Bộ Công an. Đây là hoạt động lớn hướng về Tháng hành động vì trẻ em 1/6 và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, nhằm biểu dương 150 cháu học sinh là con liệt sỹ Công an, con đỡ đầu Hội Phụ nữ Công an, con nuôi Công an xã, con của CBCS Công an đạt giải quốc gia, quốc tế năm học 2023 - 2024. 

Cháu Đinh Phiên tham gia một hoạt động của “Trại hè”. 

Trong khuôn khổ chương trình, chiều 28/5, hai cháu Phiên và Yến cùng 148 bạn nhỏ được đến Phủ Chủ tịch gặp mặt Chủ tịch nước Tô Lâm. Cuộc gặp diễn ra trong không khí thân tình, xúc động. Có bạn học sinh giỏi chia sẻ nỗ lực vượt khó trong học tập để đạt thành tích cao. Có bạn mồ côi cả cha lẫn mẹ trong đại dịch Covid-19 xúc động rơi nước mắt khi kể về hoàn cảnh mất mát, đau thương và lòng biết ơn khi được Hội Phụ nữ Công an dang rộng vòng tay để chăm sóc, nuôi dạy. Với tình cảm thân thương, Chủ tịch nước Tô Lâm dặn dò các bạn nhỏ cần tiếp tục cố gắng, ra sức phấn đấu, học tập, rèn luyện, thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ, trở thành những công dân ưu tú, tiếp bước cha anh xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. Kết thúc buổi gặp gỡ thân mật này, Phiên và Yến cùng toàn bộ các bạn tham gia “Trại hè” được Chủ tịch nước tặng mỗi người 1 chiếc Ipad.  

Có mẹ Thúy luôn bên cạnh, đồng hành, hướng dẫn, Phiên và Yến mạnh dạn và vui vẻ tham gia toàn bộ chương trình của “Trại hè yêu thương” như: trải nghiệm “Em là chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy”; nghe các cô chú Công an hướng dẫn về các biện pháp đảm bảo an toàn trên không gian mạng, phòng, chống các hành vi xâm hại tình dục, ma túy học đường. Cháu Phạm Đinh Hải Yến nói: “Được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong học tập với các bạn khắp cả nước nên cháu vui lắm. Cháu còn được trang bị những kiến thức cơ bản để nhận diện tội phạm, thêm kỹ năng phòng, chống tội phạm, tự bảo vệ bản thân”.

Thượng tá Nguyễn Thị Ngọc Thúy và 2 cháu nhỏ viếng lăng Bác. 

Tối 28/5/2024, các cháu được gặp mặt lãnh đạo Bộ Công an và được Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em Công an nhân dân tặng 3 triệu đồng/bạn; các nhà tài trợ tặng 2 triệu đồng/bạn.

Ấn tượng nhất với Phiên có lẽ là được đến thăm Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Xem phim tư liệu về Bác Hồ, đến đoạn Bác Hồ mất, cả nước ai cũng khóc, Phiên rơm rớm nước mắt, con xúc động quá, nắm chặt tay mẹ Thúy.

Đoàn dâng hương, chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài nữ tướng Lê Chân ở Thành phố Hải Phòng. 

Ở Thủ đô, ngoài việc được tham gia rất nhiều hoạt động như: tham quan Khu di tích Phủ Chủ tịch; Bảo tàng Công an nhân dân;… Phiên và Yến thích nhất là được mẹ Thúy dẫn đi dạo phố, ăn kem Bờ Hồ vào buổi tối, đến đâu cũng trầm trồ “Đẹp quá mẹ ơi!”. Lần đầu được đi xa, cả một thế giới sống động và lung linh hiện ra trước mắt hai bạn nhỏ.

Chương trình “Trại hè yêu thương 2024” được thực hiện với rất nhiều tâm huyết, có lẽ sẽ để lại nhiều kỷ niệm và động lực lớn lao cho các cháu nhỏ suốt cả cuộc đời. Được tham gia sân chơi lành mạnh, năng động, bổ ích giúp các cháu phát triển tính chủ động, sáng tạo, tư duy tích cực; rèn luyện tinh thần kỷ luật, tự lập, kiên định vượt qua khó khăn, thử thách trong học tập và cuộc sống, nhất là những trẻ em mồ côi người dân tộc thiểu số như Phiên, như Yến sẽ quyết tâm vượt lên hoàn cảnh khó khăn để học giỏi, góp sức xây dựng, phát triển cho dân tộc, cho Tổ quốc ngày càng giàu mạnh. 
Hôm nay, 29/5, Phiên và Yến đang cùng mẹ Thúy đến Thành phố Hải Phòng tham dự chương trình “Ngày hè tuyệt vời”.

Thúy Trinh
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Giới thiệu các trang thông tin chính thức phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao trên mạng xã hội
Đại hội thành lập Hội Cựu CAND huyện Đức Cơ
Phòng Tham mưu quyết tâm lập thành tích kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam
Lấy ý kiến khen thưởng cấp Nhà nước đối với các tập thể, cá nhân do Công an tỉnh Gia Lai đề nghị
Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác tại Công an huyện Chư Sê
Lai Châu: Bắt "nữ quái" có 03 tiền án Trộm cắp tài sản
Lai Châu: Biểu dương, thưởng các đơn vị phá vụ án, thu 06 bánh heroin
Lai Châu: Công an xã Khoen On phối hợp liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu năm 2024
Lào Cai: Bắt, khám xét nơi làm việc, nơi ở của 01 lãnh đạo và 01 cán bộ địa chính xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng
Lào Cai: Công an tỉnh Lào Cai triệu tập người tung tin sai sự thật về tình hình mưa lũ
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0019557438
Đang online: 391
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014