Thứ 6, Ngày 5 Tháng 7 Năm 2024
Công an tỉnh Cao Bằng quyết liệt đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy – Giữ gìn bình yên cho Nhân dân
Ngày cập nhật: 02/07/2024 02:59:58 | Lượt xem: 114.0 | |
Không khí nghiêm túc xen lẫn một chút căng thẳng là điều mà phóng viên chúng tôi được chứng kiến khi tham gia một cuộc họp chuyên án tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh những hình ảnh trực tiếp đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, triệt phá các đường dây mua bán ma túy lớn thì đây là khoảnh khắc những chiến sĩ Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Cao Bằng thể hiện tinh thần đầy đam mê, nhiệt huyết trong công tác đấu tranh khám phá án, hết lòng vì Nhân dân phục vụ, bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Hiện nay, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh Cao Bằng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các đối tượng phạm tội ma túy thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động có tính chất tinh vi, xảo quyệt, manh động và liều lĩnh. Cùng với đó, để làm tốt công tác phòng, chống ma túy, lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức tấn công, trấn áp quyết liệt các loại tội phạm về ma túy về tệ nạn ma túy, không để lọt tội phạm.

 

6 tháng đầu năm 2024, tình hình tệ nạn ma túy ở Cao Bằng diễn biến khá phức tạp, có xu hướng gia tăng về số vụ, số đối tượng, trẻ hóa về độ tuổi, thủ đoạn hoạt động tinh vi. Cùng với việc xuất hiện nhiều loại ma túy mới dưới nhiều vỏ bọc ngụy trang tinh vi xâm nhập vào cả học sinh, sinh viên, gây lo lắng, hoang mang cho các bậc phụ huynh và quần chúng nhân dân. Tính từ ngày 15/12/2023 đến 6/6/2024, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 170 vụ/229 đối tượng, thu giữ trên 17 bánh hê-rô-in; 712,266g ma túy tổng hợp; 1,1 kg thuốc phiện; 2545 cây thuốc phiện; 03 khẩu súng; 20 viên đạn…

 

Vất vả, nguy hiểm là vậy nhưng vì sự an toàn, sự bình yên của người dân, mỗi CBCS lực lượng CSĐTTP về ma túy Cao Bằng vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dũng cảm đấu tranh quyết liệt với loại tội phạm này, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điển hình: Vụ phá chuyên án 747B, Ngày 04/1/2024, tại khu vực xóm Nà Tồng, xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tổ công tác do Phòng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh Cao Bằng chủ trì, bắt giữ hai đối tượng Ly Mí Chứ, sinh năm 2002 và Thò Mí Say, sinh năm 1992, cùng trú tại xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang khi hai đối tượng này mang ma túy từ Hà Giang sang Cao Bằng tiêu thụ, thu giữ: 10 bánh hê-rô-in cùng một số vật chứng khác có liên quan. Cùng ngày, tổ công tác phối hợp Công an tỉnh Hà Giang và Công an huyện Mèo Vạc bắt giữ đối tượng cầm đầu là Ly Vảng Dình, sinh năm 1992, là anh trai ruột Ly Mí Chứ là đối tượng cầm đầu. 

 

Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Cao Bằng chia sẻ: “Đối với chuyên án 747B quá trình xác lập chuyên án từ tháng 10 năm 2023, quá trình đấu tranh Ban chuyên án luôn được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Công an tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi về kinh phí, phương tiện, lực lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đấu tranh chuyên án cũng gặp rất nhiều khó khăn do thời điểm phá án vào mùa đông giáp Tết Nguyên đán, trời rất lạnh, địa điểm phá án ở khu vực rừng núi, tác chiến lúc nửa đêm, chúng tôi đã phải mật phục liên tục trong 3 đêm đến khoảng 1h sáng ngày 4/1/2024 thì các đối tượng quyết định giao dịch. Lúc đó trời mưa phùn, nhiệt độ giảm sâu chỉ còn 6-7 độ. Anh em mật phục bụng đói lạnh phải nằm im để tránh bị lộ vì các đối tượng thường xuyên đi giám sát lại lực lượng chức năng. Nhưng với ý chí quyết tâm, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Quá trình đánh bắt diễn ra an toàn cho cả lực lượng, việc an toàn cho anh em là yếu tố đặt lên hàng đầu, đó là thành công lớn nhất”.

 

Đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy vốn là mặt trận “nóng bỏng”, khốc liệt. Hiện nay, đã xuất hiện một số loại ma túy mới, ngày càng đa dạng với các tên gọi khác nhau như: cỏ Mỹ, tem giấy, nấm thức thần, nước xoài, nước vui, đông trùng… tấn công vào một bộ phận giới trẻ như học sinh, sinh viên. Lực lượng CSĐTTP về ma túy Công an tỉnh đã tích cực tổ chức tuyên truyền tại các trường học, cơ sở giáo dục để cảnh báo về các loại ma túy mới này.

 

Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng hiện nay tội phạm ma túy bắt đầu có những biểu hiện phát triển hoạt động trên không gian mạng bằng nhiều hình thức khác nhau. Các đối tượng sử dụng mạng xã hội như: FaceBook, zalo… để mua bán, trao đổi về các loại ma túy mới, đặc biệt là các loại ma túy tổng hợp, các loại ma túy đang rất phổ biến trong giới trẻ như: ma túy núp bóng các loại thực phẩm chức năng; dạng uống như: nước vui, nước dâu, ma túy tem lưỡi… Các đối tượng không giao dịch trực tiếp mà thông qua mạng xã hội, hoặc thông qua các công ty giao hàng vận chuyển, đây cũng là một trong những hình thức làm cho việc đấu tranh của cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn… Ngoài công tác phòng chống ma túy, lực lượng chức năng của Công an tỉnh Cao Bằng cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật, phối hợp Sở Giáo dục – đào tạo tuyên truyền đến tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, cử báo cáo viên đến trực tiếp các trường học tuyên truyền về tác hại của ma túy, Phòng CSĐTTP về ma túy công an tỉnh đã xây dựng các kịch bản, sân khấu hóa, các tiểu phẩm ngắn qua đó tuyên truyền đến người nghe một cách sinh động nhất về tác hại ma túy trên địa bàn tỉnh và trên không gian mạng….

 

Trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Công an tỉnh Cao Bằng nói chung, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy các cấp nói riêng tăng cường bám sát địa bàn, xóa bỏ các tụ điểm phức tạp về tổ chức sử dụng và bán buôn, bán lẻ ma túy. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của ma túy, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân nhằm ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy, bảo vệ sự bình yên, hạnh phúc của Nhân dân./.

 

Nguồn: Cổng TTDT Công an tỉnh Cao Bằng


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Hơn 2.500 hồ sơ đăng ký cấp thẻ Căn cước
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi Thư chúc mừng Tạp chí Công an nhân dân
Bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang
Hà Giang: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá trên mạng internet
Hà Giang: Triệt phá liên tiếp nhiều vụ vi phạm pháp luật về ma túy
Hà Giang: Phát hiện, bắt giữ đối tượng tàng trữ, mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý
Công an Hà Giang làm việc với trường hợp bình luận sai sự thật xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức
Hà Giang: Công an triệu tập người chồng hành hung vợ gây xôn xao dư luận
Hà Giang: Cảnh giác với thủ đoạn giả danh Công an gọi lừa cập nhật căn cước công dân để chiếm đoạt tài sản
Hà Giang: Khởi tố, bắt tạm giam các bị can trong vụ án “Vận chuyển hàng cấm”
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0017914139
Đang online: 282
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014