Thứ 6, Ngày 5 Tháng 7 Năm 2024
Hiệu quả công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trên địa bàn huyện Ia Pa
Ngày cập nhật: 02/07/2024 10:19:32 | Lượt xem: 857.0 | |
Bám sát chương trình nhiệm vụ công tác, thời gian qua Công an huyện Ia Pa đã chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác tham mưu, triển khai tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT), qua đó góp phần bảo đảm tốt an ninh, trật tự trên địa bàn.

Đổi mới, linh hoạt trong tuyên truyền, vận động

Để huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, Công an huyện Ia Pa đã chủ động tham mưu cho Huyện uỷ, UBND huyện chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, hệ thống chính trị ở cơ sở cùng vào cuộc phối hợp với lực lượng Công an trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao hiểu biết những quy định của pháp luật về VK, VLN, CCHT. 

Điển hình, Công an huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thông tin & Thể thao huyện và các xã tuyên truyền tác hại từ VK, VLN qua hệ thống loa phát thanh của địa phương. Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến 30-6-2024 các đơn vị đã phát sóng hơn 300 lượt và đăng gần 100 tin, bài, hình ảnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và trang Fanpage các ban, ngành, đoàn thể các cấp.

Được Công an xã Ia Kdăm tuyên truyền vận động anh Nay Khui và Bà Ksor H’Peo cùng trú thôn Dlai Bầu đến giao nộp súng tự chế.

Bên cạnh đó, Công an các xã tổ chức hơn 80 buổi tuyên truyền tập trung, vận động thu hồi, giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo thu hút hơn 12.000 lượt người tham gia. 

Mới đây, anh Nay Khui (41 tuổi), trú thôn Dlai Bầu, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa đã mang 01 khẩu súng tự chế đến điểm thu hồi VK, VLN, CCHT của thôn để giao nộp. Anh Khui chia sẻ: “Trước đây mình nghĩ đơn giản cất giữ khẩu súng tự chế trên chòi rẫy chỉ để săn bắn chim, sóc, chuột, nhưng khi được tuyên truyền tôi hiểu tác hại của khẩu súng. Nếu con mình nó hiếu kỳ mang ra sử dụng không may gây hoạ thì rất nguy hiểm. Pháp luật cũng đã quy định nghiêm cấm sử dụng súng, vậy nên mình chủ động mang đến giao nộp, mình cũng đã viết cam kết, hứa không bao giờ có hành vi chế tạo hay sử dụng súng tự chế nữa’’.

Nhiều súng tự chế đã được người dân trên địa bàn huyện Ia Pa giao nộp để xử lý theo quy định.

Ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã Pờ Tó, huyện Ia Pa chia sẻ: “Trên cơ sở tham mưu của Công an xã, Đảng uỷ, UBND xã Pờ Tó đã chỉ đạo các ban, ngành của xã cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, từ đó người dân đã hiểu và chủ động giao nộp VK, VLN, CCHT. Từ đầu năm 2024 đến nay, người dân trên địa bàn xã đã tự nguyện giao nộp hơn 70 VK, VLN, vũ khí thô sơ (chủ yếu súng tự chế). Đáng quan tâm là các bậc phụ huynh, người lớn tuổi tại các thôn, làng đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm trong việc khuyên răn con em mình không có hành vi tàng trữ VK, VLN đặc biệt là súng tự chế’’. 

Bên cạnh đó, Công an các xã trên địa bàn huyện Ia Pa đã tổ chức cho gần 3.000 hộ gia đình, giáo viên, học sinh các trường THCS, THPT ký cam kết không có các hành vi mua bán, sử dụng pháo; vận động 06 chủ cơ sở lò rèn và cơ sở thu mua phế liệu ký cam kết không sản xuất, mua bán, tàng trử VK, VLN, CCHT.

Thượng tá Trần Việt Dũng - Trưởng Công an huyện Ia Pa cho biết: “Để đạt hiệu quả cao trong công tác thu hồi VK, VLN, CCHT, Công an huyện đã chú trọng đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động. Trong đó, nêu cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền cơ sở, đảng viên, người uy tín tại các thôn, làng. Đồng thời, tập trung thành lập, duy trì hoạt động hiệu quả của các mô hình đảm bảo ANTT. Đến nay, 100% cán bộ, đảng viên của các cơ quan, đoàn thể trên địa bàn huyện và các xã ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán VK, VLN, CCHT và pháo. Công an huyện cũng đã tham mưu, tổ chức thành lập 51 mô hình ở 51 thôn, làng không có VK, VLN, CCHT và pháo nổ”.

Chủ động đấu tranh ngăn chặn tội phạm 

Để đấu tranh ngăn chặn tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT, các đội nghiệp vụ Công an huyện Ia Pa đã phối hợp với Công an xã, sự giúp đỡ của Nhân dân lập danh sách gọi hỏi răn đe 04 nhóm, 21 đối tượng liên quan. Tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, bắt, xử lý các đối tượng vi phạm về VK, VLN, CCHT.

Được tuyên truyền bà con đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện hiểu biết về những tác hại của súng tự chế nên đã chủ động giao nộp.

Trong thời gian thực hiện cao điểm tổng kiểm tra, vận động thu hồi, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK, VLN, CCHT, Công an huyện Ia Pa đã phối hợp đấu tranh làm rõ 01 vụ, 02 đối tượng tàng trữ súng săn, chuyển Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai xử lý theo thẩm quyền. Tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện xử phạt 01 trường hợp có hành vi tàng trữ súng với số tiền 15 triệu đồng. Phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều đối tượng liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ pháo nổ. Tuyên truyền, vận động người dân giao nộp 276 vũ khí các loại (gồm 122 súng tự chế, 02 sung hơi bắn đạn chì), 154 vũ khí thô sơ, 24 viên đạn loại AR15.

Thượng tá Rmah Chăm Pa - Phó trưởng Công an huyện Ia Pa cho biết: “Địa bàn huyện Ia Pa tập trung phần lớn là người đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức về pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Công an huyện đã phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện, thị xã lân cận và các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, các đơn vị chức năng của huyện để đấu tranh ngăn chặn tội phạm liên quan đến VK, VLN, CCHT. Trong đó, chúng tôi tập trung gọi hỏi, răn đe các đối tượng từng có tiền án, tiền sự, những đối tượng từng liên quan đến ma tuý… nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn không để các đối tượng tàng trữ VK, VLN, CCHT có cơ hội gây án. Một số vụ việc được Công an huyện phát hiện, ngăn chặn đã được điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Thông qua công tác giao ban định kỳ, Công an huyện Ia Pa đã chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBND nhằm kịp thời chỉ đạo hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền pháp luật trong quần chúng Nhân dân.

Đánh giá những kết quả trong công tác thu hồi VK, VLN, CCHT trên địa bàn huyện Ia Pa trong thời gian qua, ông Huỳnh Văn Trường - Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Ia Pa khẳng định: Công tác tuyên truyền pháp luật trong quần chúng Nhân dân cũng như công tác đấu tranh, ngăn chặn tội phạm trên địa bàn huyện Ia Pa luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Đối với lĩnh vực thu hồi VK, VLN, CCHT, Công an huyện và hệ thống chính trị ở cơ sở đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt, thường xuyên, qua đó đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, đội ngũ người uy tín, chức sắc trong tôn giáo đã có đóng góp quan trọng. Mặt khác, cán bộ, đảng viên, tổ chức đoàn, hội ở cơ sở đã phát huy cao tinh thần, trách nhiệm, luôn đồng hành với lực lượng Công an để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, đặc biệt là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Huyện uỷ, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; lực lượng Công an huyện tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt nhằm thực hiện thắng lợi công tác bảo đảm ANTT nói chung và công tác thu hồi VK, VLN, CCHT nói riêng, qua đó giữ vững ổn định an ninh chính trị, TTATXH tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

Hữu Trường  - Phạm Long
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phát hiện đường dây tổ chức, môi giới đưa người ra nước ngoài lao động trái phép dưới vỏ bọc nhà tu hành
Hà Nội: Xử lý người điều khiển xe taxi đi ngược chiều, đánh võng trên đường Phạm Hùng
Bắt giữ đối tượng “yêu râu xanh” sau gần 3 tháng giấu mặt
Bắt tạm giam đối tượng giả doanh nhân thành đạt lừa đảo hơn 800 triệu đồng
Đấu tranh, thu giữ hàng ngàn sản phẩm thuốc lá điện tử
Khởi tố, bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến vụ án xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang
Khởi tố 03 đối tượng về tội “Cố ý gây thương tích”
Hà Giang: Triệt phá đường dây cá độ bóng đá trên mạng Internet giao dịch trên 06 tỷ đồng
Hà Nam: Triệt phá tụ điểm “đánh bạc” dưới hình thức cá độ bóng đá với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng
Chủ động ứng phó với đợt mưa lớn tại khu vực Bắc Bộ
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0017915752
Đang online: 371
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014