Thứ 7, Ngày 21 Tháng 9 Năm 2024
Trưởng Công an xã hết lòng vì Nhân dân phục vụ
Ngày cập nhật: 10/09/2024 04:47:17 | Lượt xem: 160.0 | |
Đi từ thị trấn Kông Chro về phía Đông Bắc khoảng 15 km trên con đường quanh co, một bên là đồi núi, một bên là dòng suối Hway như dải lụa mềm đang uốn lượn, chúng tôi có mặt tại xã Đăk Tơ Pang, huyện Kông Chro vào một ngày đầu tháng 5 năm 2024 để tìm gặp Đại úy Đinh Văn Sang – Trưởng Công an xã Đăk Tơ Pang. Hơn 4 năm công tác nơi đây, anh luôn được đồng đội, chính quyền và Nhân dân tin yêu, ủng hộ bởi tinh thần “vì Nhân dân phục vụ”, trách nhiệm, tận tâm, tận tụy trong công việc, trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình, mang lại cuộc sống bình yên cho các buôn làng.

Lời ru buồn trên những nhà sàn

Đăk Tơ Pang là một xã căn cứ cách mạng nằm ở phía Đông Bắc huyện Kông Chro, có địa hình phần lớn là đồi núi, sông suối, giao thông đi lại khó khăn. Có diện tích tự nhiên 7.838,1 ha, gồm 03 làng, 383 hộ, 1.704 nhân khẩu, với 06 dân tộc anh em Bahnar, Kinh, Sán Dìu, Chăm, Mường, Jrai cùng sinh sống, trong đó dân tộc Bahnar chiếm 98%. Là xã đặc biệt khó khăn của huyện, nhưng thời gian qua, nhờ sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp chính quyền mà Đăk Tơ Pang từng ngày thay da đổi thịt; chất lượng cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số dần được cải thiện, nâng cao; diện mạo nông thôn mỗi ngày khởi sắc. Tuy nhiên, bên cạnh đó, sau cánh cửa một số nhà sàn người Bahnar tại 03 làng Brăng, Kpiêu Kông, Đăk Hway vẫn còn xảy ra những vụ việc liên quan bạo lực gia đình. Những “con ma men” và sự lạc hậu, định kiến giới đã len lỏi, tác động, dẫn lối lệch lạc, khiến một số ít người chồng trong gia đình sau mỗi cơn say, lại trở thành nỗi ám ảnh của người vợ. 

Đại úy Đinh Văn Sang thăm hỏi, trảo đổi với ông A Nét về công tác tuyên truyền pháp luật chống bạo lực gia đình.

Trao đổi về vấn đề này, anh Sang cho biết: “Qua thống kê, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã có 04 hộ người Bahnar xảy ra các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình cần có sự can thiệp. Nguyên nhân chủ yếu là do người đàn ông trong gia đình rượu chè say xỉn, nhận thức pháp luật hạn chế, lấy vợ, lấy chồng sớm, kinh tế khó khăn,….”. Đó là trường hợp vợ chồng chị Đ.T.N (28 tuổi, trú làng Brăng). Vừa tách ra ở riêng, có 3 mặt con nên cuộc sống ban đầu có những khó khăn nhất định. Nhưng đáng buồn hơn khi anh Đ.V.L (30 tuổi, chồng chị N) thường xuyên uống rượu. Sau mỗi lần uống rượu, anh chửi bới, xúc phạm, đánh vợ con vô cớ. Hoặc, trường hợp vợ chồng anh Đ.V.N (44 tuổi), chị Đ.T.L (43 tuổi, trú làng Đăk Hway) vốn là hộ cận nghèo, đã có với nhau 3 mặt con, cuộc sống khó khăn, chật vật khi người chồng suốt ngày uống rượu, say xỉn, về nhà gây sự, kiếm chuyện chửi vợ, đánh vợ con… Chị Đ.T.L (38 tuổi, trú làng Kpiêu Kông) – một trong các nạn nhân của bạo lực gia đình bần thần, xót xa kể lại: “…Mỗi lần chồng mình uống rượu say xỉn lại gây gổ, kiếm chuyện, đuổi đánh mình và các con mà không cần lý do. Nhiều lúc, nửa đêm nửa hôm, mình phải dắt các con trốn khỏi nhà, hoặc cầu cứu hàng xóm, anh chị em gia đình can thiệp… Đỉnh điểm là vào cuối năm 2023 vừa rồi, chồng mình  uống rượu say, về nhà lúc đêm, vô duyên vô cớ cầm cuốc đuổi đánh mình. Anh chị em nhà mình phải can thiệp để đưa mình lên Trạm Y tế xã khám chữa trong đêm khuya”.

Thời gian đầu khi mới bị chồng bạo hành, các chị hầu như không kể với ai, vì xấu hổ, e ngại, lo lắng kể ra không biết ai sẽ giúp được mình. Các chị chọn cách im lặng, chấp nhận sống chung với bạo hành, âm thầm chịu đựng những tổn thương tinh thần, thể xác. Các vụ việc xảy ra đều có tình tiết tương tự, người chồng mỗi lần uống rượu lại chửi bới, đuổi đánh vợ con, gây ồn ào, xáo trộn cuộc sống yên bình, hiền hòa của những người dân tại các làng, tiềm ẩn phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, làm giảm sút nguồn lao động, cản trở sự phát triển, tiến bộ xã hội, gây nên tình trạng bất bình đẳng giới và như lời ru buồn trên những ngôi làng của vùng đất Đăk Tơ Pang. Trước thực trạng trên, Đảng ủy, chính quyền xã, các cơ quan đoàn thể của xã, các hệ thống chính trị, già làng, người uy tín ở các thôn, làng đã nhiều lần can thiệp, hòa giải, giải quyết theo Luật tục của người Bahnar nhưng hầu như nạn bạo lực gia đình vẫn âm ỉ tiếp diễn. 

Hóa giải những lời ru buồn 

Được điều động đảm nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Đăk Tơ Pang vào năm 2020 sau hơn 10 năm công tác tại Đội An ninh Công an huyện Kông Chro, Đại úy Đinh Văn Sang xác định rõ khó khăn, thách thức trong thực hiện nhiệm vụ mới. Thấm nhuần Sáu Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, lời căn dặn của Người về bài học "lấy dân là gốc”, cán bộ cần "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với Nhân dân” và khắc cốt ghi tâm chân lý “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất; lúc dân cần, lúc dân khó có Công an”, người chỉ huy trẻ không ngừng học hỏi, trau dồi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, tận tụy, linh hoạt, nhạy bén trong công tác. Bất kể trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, anh và những người đồng nghiệp thường xuyên bám sát địa bàn, có mặt tại các buôn làng, cái rẫy, cái nương, con suối Hway để thăm hỏi, tìm hiểu, sâu sát, nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân; nắm chắc đặc điểm tình hình địa bàn, dân cư, các tiềm ẩn phức tạp về ANTT. Một thực trạng khiến anh Sang băn khoăn, trăn trở là vấn nạn bạo lực gia đình âm ỉ xảy ra trên địa bàn xã, là câu chuyện buồn của những nạn nhân bạo lực gia đình. Là người con Bahnar sinh ra, lớn lên tại thị trấn Kông Chro, anh Sang hiểu rõ tâm lý, ngôn ngữ, văn hóa của đồng bào mình. Anh chia sẻ: “Bản thân một số người phụ nữ dân tộc thiểu số trong làng suy nghĩ việc bị chồng đánh là bình thường nên cam chịu, giấu kín. Các chị cảm thấy xấu hổ khi nói ra, thậm chí sẽ tự tử vì xấu hổ nếu có người biết. Do đó, họ sẽ chọn im lặng khi bị bạo hành, không tìm đến sự giúp đỡ của các cơ quan chức năng. Chính điều này đã khiến tình trạng bạo lực vẫn âm ỉ sau nhiều cánh cửa nhà sàn người Bahnar”.

Đại úy Đinh Văn Sang phói hợp với hệ thống chính trị cơ sở tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trước tình hình trên, để bảo đảm giữ vững ANTT tại địa phương, giải quyết dứt điểm các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, Đại úy Đinh Văn Sang cùng tập thể Công an xã chủ động tham mưu Đảng uỷ, Ủy ban nhân dân xã ban hành các Nghị quyết, chương trình, kế hoạch, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT phù hợp tình hình thực tế địa phương, hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác Công an được giao. Tham mưu đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào đấu tranh, phòng chống tội phạm; triển khai nhiều cách làm hiệu quả, góp phần giảm thiểu bất bình đẳng giới, bạo lực gia đình ở địa phương. Đơn cử: Đã tham mưu phối hợp tổ chức phát động gần 100 lượt/buổi phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đều khắp 03 làng, gắn với tuyên truyền pháp luật, phát động Nhân dân tố giác tội phạm và các vụ việc liên quan bạo lực gia đình, với hàng nghìn lượt người dân tham gia. Trực tiếp “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để cấp căn cước công dân, cài đặt định danh điện tử mức độ 2 kết hợp phát hàng trăm tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Trẻ em, Luật Bình đẳng giới... Lồng ghép các cuộc họp làng, xã, để tuyên truyền về kiến thức, công tác bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới, tạo điều kiện cho phụ nữ có cơ hội phát triển. Gọi hỏi, răn đe, nhắc nhở, yêu cầu viết cam kết không tái phạm hoặc xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp tái diễn nhiều lần. Tham mưu xây dựng, củng cố, kiện toàn, phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình “Tổ tự quản gắn chốt ANTT”, "Camera an ninh”, “Cổng trường tự quản về trật tự, an toàn giao thông”… Phối hợp cơ quan đoàn thể của xã, hệ thống chính trị của các làng tham mưu duy trì tốt hoạt động của 03 tổ hòa giải và phòng, chống bạo lực gia đình, mỗi tổ có từ 5 đến 7 thành viên, chủ yếu là đại diện các ban, ngành đoàn thể, người uy tín trong các làng. Các thành viên của tổ được cử đi tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức về kỹ năng tham vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; sẽ hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, kịp thời nắm bắt, có phương án ngăn chặn, giải quyết nhanh các vụ việc mâu thuẫn nhỏ ngay tại cơ sở, can thiệp, hòa giải kịp thời những trường hợp bạo hành gia đình.

Đối với mỗi vụ việc sau khi tiếp nhận, Đại úy Sang tìm hiểu thông tin từ nhiều phía, hàng xóm, người thân, bạn bè của các gia đình để hiểu nguyên nhân, tính cách, hoàn cảnh, từ đó tìm cách hòa giải phù hợp. Anh trực tiếp giáo dục, tuyên truyền, vận động, giúp những người chồng hiểu, nhận thức được việc làm sai trái của mình, vừa thuyết phục, vừa cảm hóa, răn đe hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Anh gặp, phân tích giúp người vợ hiểu được bản thân đang là nạn nhân của bạo lực gia đình, cần chia sẻ, tranh thủ sự giúp đỡ, can thiệp của gia đình, chính quyền và lực lượng Công an… Với sự kiên trì, bằng tình cảm chân thành, Đại úy Đinh Văn Sang đã hòa giải thành công hầu hết các mâu thuẫn, góp phần ngăn chặn bạo lực gia đình, động viên Nhân dân chăm lo lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống gia đình ổn định, hạnh phúc. Điển hình như trường hợp anh Đ.V.N, từng có quá khứ lỗi lầm xúc động chia sẻ: “Sau nhiều lần nghe cán bộ Sang phân tích, động viên, khuyến khích, mình đã bỏ được rượu. Mình cam kết trước cán bộ sẽ không uống rượu, không đánh vợ con, sẽ cùng vợ chăm lo làm ăn, nuôi dạy các con thật tốt. Giờ mình đã làm được điều đấy. Mình hạnh phúc và biết ơn cán bộ Sang nhiều lắm”.

Gia đình Đại úy Đinh Văn Sang luôn được công nhận là gia đình kiểu mẫu tại nơi cư trú.

Nhận xét về Đại úy Đinh Văn Sang, Ông Đinh Văn Lên – Bí thư Đảng ủy xã Đăk Tơ Pang cho hay: “Trưởng Công an xã Đinh Văn Sang là người có trách nhiệm cao trong công việc, ân cần, chu đáo, tận tụy trong giải quyết công việc cho Nhân dân, hết lòng “Vì Nhân dân phục vụ”. Thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật về đảm bảo ANTT, về phòng, chống bạo lực gia đình, nêu cao tinh  thần cảnh giác, đấu tranh tố giác tội phạm, tai tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đã tham mưu giải quyết ổn thỏa, dứt điểm các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình. Tình hình ANTT xã Đăk Tơ Pang luôn được bảo đảm giữ vững, ổn định”.

Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của một Trưởng Công an xã, nhiều lần được các cấp khen thưởng và tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, Đại úy Đinh Văn Sang và gia đình hiện đang sinh sống tại thị trấn Kông Chro, luôn được coi là gia đình kiểu mẫu, cuộc sống vợ chồng anh luôn vui vẻ, hòa thuận. Chia sẻ về bí quyết giữ gìn tổ ấm gia đình, chị Nguyễn Thị Hà Thu, vợ anh Sang cho hay: “Hiểu về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, chúng tôi hiểu rõ hơn, tránh được các mâu thuẫn trong gia đình để vợ chồng sống hòa thuận, hạnh phúc, bên cạnh đó, vợ chồng luôn tôn trọng, lắng nghe chia sẻ của nhau và dù sinh con 1 bề là trai hay là gái thì đều không phân biệt và cùng nhau nuôi dạy các con cho thật tốt”.

Chia tay Trưởng Công an xã Đinh Văn Sang, rời bước khỏi các ngôi nhà sàn của xã Đăk Tơ Pang anh hùng vào buổi chiều muộn, khi mặt trời đã dần lặn sau những dãy núi, đọng lại trong tâm trí chúng tôi là tiếng nói chuyện, cười đùa vui vẻ của vợ chồng, con cái gia đình anh Đ.V.N trên ngôi nhà sàn nhỏ bên dòng suối Hway, là những lời ru buồn về vấn nạn bạo lực gia đình đã dần được hóa giải, đẩy lui. Bếp lửa chiều trên những ngôi nhà sàn người Bahnar sáng hồng ấm ám với tiếng nổ lách tách vui tai, tiếng trẻ làng nô đùa trước nhà văn hóa xã mang lại không khí rộn ràng cả một vùng buôn làng Tây Nguyên…

Nay Ly Hương
 


  CÁC TIN ĐÃ ĐƯA
MỚI NHẤT:
Phòng Cảnh sát kinh tế ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Đảng uỷ Công an huyện Kbang sinh hoạt chính trị về tác phẩm của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Một số vấn đề cần nắm vững khi tiến hành thẩm tra, xác minh trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng
Giám đốc Công an tỉnh điều động, bổ nhiệm cán bộ tại Công an 05 đơn vị, địa phương
Triển khai thực tập tốt nghiệp cho học viên Khóa D46 - Học viện Cảnh sát nhân dân
Thành lập và ra mắt Hội Cựu CAND huyện Chư Sê
Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phát động thi đua đặc biệt hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống CAND Việt Nam
Tích cực tham gia Hội thi “Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở giỏi” lực lượng Công an nhân dân năm 2024
Phòng An ninh đối ngoại phát động học tập giá trị Kế hoạch CM12
Đảng ủy, Lãnh đạo Công an huyện Đak Đoa đối thoại với Công an các xã, thị trấn
Tags:
 
 
 
 
Ý kiến của bạn (vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Xin vui lòng nhập họ và tên.
Xin vui lòng nhập địa chỉ email.
Nội dung Xin vui lòng nhập nội dung bình luận.
Mã xác nhận(*) ImageCaptcha ReCaptcha
  Xin vui lòng nhập mã xác nhận
Mã xác nhận không hợp lệ
 
BÌNH LUẬN BÀI VIẾT
THÔNG TIN CẢI CÁCH
BÙI VĂN TUẤN
Năm sinh:

Tội danh:
- Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản
DƯƠNG ANH SỸ
Năm sinh:

Tội danh:
- Đánh bạc
NGUYỄN ĐÌNH HƯNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Trộm cắp tài sản
HOÀNG VĂN HẢI
Năm sinh:

Tội danh:
- Giết người
NGUYỄN KHẮC HY
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
TRẦN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
HOÀNG MINH NGUYÊN
Năm sinh:

Tội danh:
- Cưỡng đoạt tài sản
LƯƠNG THÀNH TRUNG
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
LƯƠNG KHÁNH TOÀN
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
ĐINH XUÂN THÀNH
Năm sinh:

Tội danh:
- Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản
Thống kê truy cập
Tổng lượt truy cập: 0019560372
Đang online: 274
Đánh giá Website:
Liên kết Website
Ý kiến của bạn
Bạn thấy bố cục trang web như thế nào?
  •   Đẹp
  •   Không đẹp
  •   Bình thường
PHÁP CHẾ, CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ TƯ PHÁP
 
 
  GIỚI THIỆU | SƠ ĐỒ WEBSITE | TIẾNG ANH | ĐẶT LÀM TRANG CHỦ   Về đầu trang  
Bản quyền thuộc về Công an tỉnh Gia Lai
Địa chỉ: 267A Trần Phú, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai
Chung nhan Tin Nhiem Mang Chịu trách nhiệm nội dung: Thiếu tướng Rah Lan Lâm - Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai
Giấy phép số 09/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 8/1/2014