Đồng hành cùng người dân trong chuyển đổi số lĩnh vực cư trú.
Ly Hương - CAP Diên Hồng
2025-10-11T21:01:04+07:00
2025-10-11T21:01:04+07:00
https://congan.gialai.gov.vn:/vi/news/trien-khai-cong-tac/dong-hanh-cung-nguoi-dan-trong-chuyen-doi-so-linh-vuc-cu-tru-7326.html
https://congan.gialai.gov.vn:/uploads/news/2025_10/1_89.jpg
Công an tỉnh Gia Lai
https://congan.gialai.gov.vn:/uploads/no-image.png
Trên mặt trận chuyển đổi số lĩnh vực cư trú, với phương châm “gần dân, sát dân, vì Nhân dân phục vụ”, bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, cùng với lực lượng Công an toàn tỉnh, Công an phường Diên Hồng, tỉnh Gia Lai không chỉ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) tại địa phương mà còn là cầu nối trực tiếp góp phần đưa công nghệ số vào từng khu dân cư, từng hộ gia đình. Với công việc hàng ngày, cán bộ Công an phường đã giúp người dân địa phương tiếp cận, thực hiện các thủ tục cư trú nhanh gọn, minh bạch, thuận tiện trên môi trường số.
Cán bộ Công an trở thành “tuyên truyền viên công nghệ số”

Như thường lệ, 07h00’ ngày 04/9/2025, tại phòng tiếp dân của trụ sở Công an phường Diên Hồng đã chật kín người với nhiều lứa tuổi khác nhau đến liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh những màn hình máy tính, cán bộ làm công tác tiếp dân của Tổ Cảnh sát khu vực (CSKV) tất bật phát số, tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Kiên nhẫn hướng dẫn từ thao tác nhỏ nhất để người dân có thể hoàn tất thủ tục, từng bước đăng nhập Cổng dịch vụ công trực tuyến VNeID của Bộ Công an, nộp các thủ tục lĩnh vực cư trú như: Đăng ký thường trú, tạm trú, xác nhận thông tin về cư trú, điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú... bảo đảm đúng yêu cầu, đúng thông tin trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.
Theo chia sẻ của Trung tá Phan Thị Ngọc Quỳnh, cán bộ quản lý cư trú Công an phường Diên Hồng, công việc của cán bộ Công an làm công tác này hiện nay đã khác nhiều so với những năm trước. Nếu trước kia, người dân phải đến trụ sở mang theo cả tập giấy tờ, xếp hàng chờ đợi, đi lại nhiều lần thì giờ đây, phần lớn các thủ tục đều có thể thực hiện ngay tại nhà chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet. Nhưng hành trình đưa công nghệ đến gần với người dân không phải lúc nào cũng dễ dàng. Đ/c Quỳnh cho biết: “Ngày nào cũng vậy, chúng tôi tiếp nhận, hướng dẫn hàng chục, khi cao điểm lên đến hàng trăm lượt công dân liên hệ làm các TTHC. Có người chỉ cần vài phút là hoàn tất hồ sơ nhưng cũng có người mất cả buổi mới thao tác xong. Công việc không chỉ là tiếp nhận giấy tờ mà cần kết hợp tuyên truyền, giải thích, kiên nhẫn, tỉ mỉ hướng dẫn để người dân dần quen, tự tin, chủ động với môi trường số, nộp thành công các dịch vụ công trực tuyến”.
Tại đây, có người hồ hởi khi nhận kết quả chỉ sau vài giờ nộp hồ sơ trực tuyến. Có người ngỡ ngàng khi không cần mang theo sổ hộ khẩu mà vẫn được đăng ký thủ tục xác nhận thông tin về cư trú cho cả gia đình chỉ bằng mã định danh công dân. Bên cạnh đó, có công dân lớn tuổi hoặc là người dân tộc thiểu số còn bỡ ngỡ với công nghệ, không biết thao tác trên điện thoại thông minh, quên mật khẩu, nhập sai thông tin, nhập sai tên riêng có ký tự đặc biệt hoặc loay hoay chưa biết cách truy cập... Một cụ ông 75 tuổi vừa cười vừa thú nhận: “Tui xài điện thoại còn không nhớ nút mở, nói chi tới đăng nhập này kia”. Hoặc chị lao động thời vụ bận rộn công việc bối rối hỏi: “Rồi phải làm sao để kịp nhận kết quả trước ngày nhập học của con?”… Khi đó, những cán bộ Công an tiếp dân không chỉ là người tiếp nhận hồ sơ mà còn là “tuyên truyền viên công nghệ”, hướng dẫn từng thao tác, trấn an và động viên người dân kiên nhẫn thực hiện.
Công nghệ số “chạm” vào đời sống thường nhật
Công nghệ số đã, đang len lỏi vào từng khía cạnh của cuộc sống. Một sinh viên xa nhà có thể đăng ký tạm trú tại ký túc xá chỉ trong vài phút mà không cần nghỉ học. Người lao động tự do có thể xác nhận cư trú để hoàn tất hồ sơ bảo hiểm xã hội qua mạng mà không phải xếp hàng chờ đợi. Một gia đình chuyển nơi ở có thể đăng ký thường trú tại địa chỉ mới ngay tại nhà mà không đi lại nhiều. Trung tá Vũ Thị Lệ, một trong những cán bộ làm công tác tiếp dân cho biết: “Những tiện ích tưởng như nhỏ bé ấy đã giúp người dân không còn phụ thuộc vào giấy tờ hay thời gian hành chính cố định. Và đối với chúng tôi, điều vui nhất chính là ánh mắt nhẹ nhõm của người dân khi nhận kết quả nhanh chóng. Là khi có một người mẹ Jrai nói với tôi, “Giờ em không còn sợ đi làm thủ tục nữa” hoặc những người lao động xa quê cảm ơn vì tiết kiệm được cả ngày công... Những phản hồi như thế là động lực để chúng tôi phấn khởi, kiên trì đồng hành, hỗ trợ người dân làm chủ công nghệ”.

Không chỉ phục vụ người dân, dữ liệu cư trú điện tử còn phục vụ đắc lực công tác quản lý xã hội, bảo đảm ANTT ở địa phương. Thay vì các tủ hồ sơ cồng kềnh, thông tin dân cư được số hóa, cập nhật liên tục, giúp lực lượng chức năng nhanh chóng phát hiện biến động dân cư, phục vụ hiệu quả cho công tác. Chuyển đổi số mang đến tiện ích hành chính, mở ra cách làm mới trong công tác quản lý cư trú - một trong những nhiệm vụ cốt lõi của lực lượng Công an cấp cơ sở. Hệ thống dữ liệu dân cư điện tử giúp cập nhật thông tin, hỗ trợ lực lượng Công an phát hiện nhanh các biến động, kịp thời tham mưu giải pháp đảm bảo ANTT.
Trung tá Lê Đông Phương, Tổ trưởng Tổ CSKV Công an phường Diên Hồng cho biết: “Trước đây, để thống kê hay nắm bắt biến động dân cư, lực lượng CSKV chúng tôi phải rà soát từng cuốn sổ hộ khẩu, đi từng nhà xác minh, tổng hợp thủ công trên giấy tờ, vừa mất nhiều thời gian lại dễ sai sót. Giờ đây, tất cả thông tin đã được số hóa và cập nhật theo thời gian thực, giúp lực lượng Công an cơ sở nhanh chóng phát hiện những thay đổi bất thường về cư trú, chủ động tham mưu các biện pháp quản lý hoặc xử lý các tình huống liên quan đến ANTT. Nhờ hệ thống dữ liệu dân cư kết hợp với công tác nắm người, nắm hộ tại địa bàn, chúng tôi từng phát hiện trường hợp công dân đã chuyển nơi ở nhưng vẫn còn đăng ký thường trú, tạm trú tại địa phương và kịp thời hướng dẫn họ điều chỉnh theo đúng quy định.”
Không để ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số
Công nghệ số còn mở ra một nền hành chính công minh bạch, tiện ích, tiết kiệm. Nhờ hệ thống dịch vụ công trực tuyến kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, quá trình xử lý hồ sơ cư trú của người dân được rút ngắn tối đa thời gian, hạn chế sai sót, giảm chi phí xã hội và tạo điều kiện cho sự phối hợp liên thông giữa các cơ quan nhà nước. Theo thống kê, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2025, Công an phường Diên Hồng đã hướng dẫn, tiếp nhận và xử lý hàng nghìn hồ sơ dịch vụ công trong các lĩnh vực cư trú, giao thông…, với tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 76%, nằm trong nhóm dẫn đầu toàn tỉnh về chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến.
Chia sẻ về nhiệm vụ trong bối cảnh mới, Trung tá Lê Đông Phương cho biết: “Để đáp ứng yêu cầu công việc, mỗi cán bộ Công an cơ sở không ngừng học tập, trau dồi kiến thức pháp luật và kỹ năng công nghệ. Bên cạnh việc giải quyết thủ tục, chúng tôi kiên trì hỗ trợ để mọi người dân đều có thể tiếp cận, sử dụng thành thạo nền hành chính số. Mỗi hồ sơ hoàn tất không chỉ là kết quả công việc mà còn là cách chúng tôi vun đắp niềm tin, xây dựng sự đồng hành của Nhân dân”.
Trung tá Nguyễn Văn Quân, Phó Trưởng Công an phường Diên Hồng nhấn mạnh: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực cư trú góp phần cải cách hành chính hiệu quả; qua đó, mỗi công dân khi thực hiện các thủ tục liên quan đều có thể thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình mọi lúc, mọi nơi, thuận tiện, minh bạch. Mỗi lần hỗ trợ người dân thao tác thành công trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến, Công an phường chúng tôi không chỉ hoàn thành nhiệm vụ mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ số, xã hội số tại địa phương. Trong hành trình ấy, sự tận tâm, kiên trì của cán bộ Công an, sự quan tâm đồng hành của chính quyền và đặc biệt là tinh thần chủ động học hỏi, làm chủ công nghệ của người dân, vững bước trong kỷ nguyên số”.
Tác giả bài viết: Ly Hương - CAP Diên Hồng